Hội Nông dân Đồng Hỷ với công tác Đền ơn đáp nghĩa

10:30, 18/09/2008

Phát huy tinh thần tương thân, tương ái, lá lành đùm lá rách, thể hiện đạo lý Uống nước nhớ nguồn, Đền ơn đáp nghĩa, những năm qua, các hội viên Hội Nông dân huyện Đồng Hỷ đã có nhiều việc làm thiết thực, ý nghĩa góp phần vơi đi những khó khăn, vất vả mà các gia đình chính sách đang phải gánh chịu.

Các cấp hội cơ sở đã tích cực vận động hội viên thực hiện đầy đủ, đúng thời gian việc đóng góp Quỹ đền ơn đáp nghĩa. Vào các ngày lễ, tết, các hội viên đã đến thăm, động viên, tặng quà các gia đình chính sách trên địa bàn, giúp đỡ tiền, ngày công lao động dọn vườn, gặt lúa, làm nhà tình nghĩa… Trong gần 2 năm (2007-2008), các hội viên nông dân trong toàn huyện đã đóng góp được trên 30 triệu đồng và hàng nghìn ngày công lao động giúp đỡ các gia đình chính sách bị thiên tai, hoạn nạn… Quan tâm đến các gia đình chính sách cũng xuất phát từ các chi hội nên việc xét duyệt vay vốn phát triển kinh tế đối với các gia đình chính sách nghèo, khó khăn luôn được các chi hội ưu tiên với lãi suất ưu đãi từ các nguồn vốn: Xoá đói giảm nghèo, giải quyết việc làm, học sinh sinh viên... Bằng nguồn quỹ của các chi hội, các hội viên thuộc diện chính sách cũng được tạo điều kiện được vay không lấy lãi trong thời gian dài với mục đích tạo cơ hội giúp họ vươn lên trong cuộc sống.

 

Bên cạnh đó, các hội viên nông dân trong huyện còn triển khai trồng vườn cây tình nghĩa tặng các gia đình chính sách. Hàng năm đều có kế hoạch trồng mới và tu bổ, thay thế các loại cây có giá trị kinh tế thấp, không hiệu quả. Từ đầu năm đến nay, các cấp hội đã trồng mới được 14 vườn cây tình nghĩa, nâng tổng số vườn của toàn huyện lên 241 vườn, chủ yếu là cây ăn quả. Ngoài ra, Hội Nông dân huyện thường xuyên phối hợp với Trạm Khuyến nông huyện, Trung tâm giống cây trồng của tỉnh tư vấn, hướng dẫn kỹ thuật chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh trên các loại cây ăn quả cho hội viên; định hướng lựa chọn cây ăn quả phù hợp với đồng đất của từng vùng nên đa số các vườn cây tình nghĩa đều phát huy được hiệu quả, có tác động tích cực về tinh thần, kịp thời về vật chất đối với các hội viên nông dân thuộc diện chính sách.

 

Những quan tâm, việc làm của các hội viên nông dân trong toàn huyện đối với các gia đình chính sách trên địa bàn đã thể hiện đạo lý "Uống nước nhớ nguồn" của dân tộc, tạo sự gắn, hoà đồng của mọi người trong phát triển kinh tế, xây dựng đời sống văn hoá ở cơ sở.