Khánh Hoà đẩy lùi các tệ nạn xã hội

08:40, 10/09/2008

Xóm Khánh Hoà, xã Linh Sơn (Đồng Hỷ) có 108 hộ nhưng lại có tới 7 đối tượng nghiện ma tuý, 1 đối tượng mãn hạn tù, xóm nằm dọc theo trục đường 269 nên trước kia thường là điểm tụ tập của một số đối tượng bất hảo trong xã và các khu vực lân cận. Chính những điều này khiến Khánh Hoà có thời là điểm nóng của xã Linh Sơn về mất an ninh trật tự, đặc biệt là giai đoạn trước năm 2005.

Trước tình hình đó, cấp uỷ, Ban công tác Mặt trận xóm đã tổ chức nhiều cuộc họp bàn về công tác giữ gìn an ninh trật tự. Trong những cuộc họp về vấn đề này, ngoài những ý kiến bức xúc của nhân dân như nạn trộm cắp, một số thanh niên lạ đến quấy rối gây mất trật tự công cộng, nạn sử dụng trái phép chất ma tuý… thì các ý kiến về xây dựng đội tự quản, đóng góp quỹ an ninh để trang bị dụng cụ, phương tiện, bồi dưỡng cho đội an ninh xung kích của xóm hoạt động cũng được được gợi mở.

 

Xây dựng được quy chế, nội dung hoạt động trong công tác giữ gìn an ninh trật tự nên đồng chí Chu Ngọc Việt, Công an viên của xóm đã tổ chức cho đoàn viên, thanh niên trong xóm chia nhau tuần tra về ban đêm, thành lập đội tự quản số 1 gồm 75 hộ, đội tự quản số 2 gồm 16 hộ. Hai đội tự quản này có trách nhiệm bảo vệ tài sản cho nhau, thực hiện khai báo khi có người lạ đến cư trú qua đêm, thông tin kịp thời  cho công an viên khi phát hiện đối tượng định trộm cắp tài sản và có các hành vi vi phạm pháp luật khác. Về phía Ban công tác Mặt trận của xóm đã cử các thành viên đến gần gũi, động viên, giúp đỡ những người nghiện ma tuý, mãn hạn tù trong xóm thực hiện cai nghiện, tham gia sản xuất. Qua việc làm ý nghĩa này, các anh: Đặng Đình Long, Đặng Đình Hoá, Vũ Xuân Trường, Nguyễn Tuấn Anh dần từ bỏ được ma tuý, chăm chỉ lao động để giúp đỡ gia đình. Những người này sau khi được hướng thiện đã tích cực tham gia công tác đảm bảo an ninh trật tự của địa phương hoặc khuyên nhủ những đối tượng nghiện khác đi cai nghiện để tái hoà nhập cộng đồng.

 

 Cùng việc tổ chức tuần tra nội bộ, đội xung kích của xóm Khánh Hoà còn phối hợp với công an viên các xóm lân cận, đội tuần tra của Cụm kho K21 (Quân khu I), Công an xã Linh Sơn tổ chức nhiều đợt truy quét tội phạm, tệ nạn xã hội trên địa bàn. Công an viên, các đội tự quản hoạt động tích cực nên tình hình an ninh trật tự của xóm Khánh Hoà ngay trong năm 2006 đã có nhiều chuyển biến và đến năm 2007 trở lại yên bình. Đồng chí Vũ Xuân Hùng, Phó Trưởng Công an xã Linh Sơn đánh giá: "Cấp uỷ, Ban công tác Mặt trận xóm Khánh Hoà rất quan tâm đến vấn đề đảm bảo an ninh trật tự, cá nhân đồng chí công an viên ở đây có nhiều sáng kiến trong công việc, tinh thần kiên quyết đấu tranh chống tội phạm, tệ nạn xã hội nên vấn đề an ninh trật tự mới chuyển biến nhanh như vậy. Đây hiện đang là điểm sáng trong công tác đảm bảo an ninh trật tự để các xóm khác trong xã học tập".

 

Khi tâm sự với chúng tôi, Công an viên Chu Ngọc Việt bộc bạch: "Hàng ngày thấy nhân dân lo lắng về tệ nạn xã hội, một số con em trong xóm bị đối tượng xấu lôi kéo nên tôi và các đồng chí đảng viên rất bất bình, quyết tâm phải vào cuộc. Kết quả đã tốt rồi nhưng chúng tôi không thể lơ là mà hàng đêm vẫn tăng cường tuần tra. Đồng thời kiện toàn để sang năm 2009 sẽ thành lập thêm tổ tự quản số 3, số 4…".

 

Cấp uỷ chỉ đạo sát sao, các tổ chức đoàn thể vào cuộc, nhân dân hưởng ứng nhiệt tình nên không chỉ công tác an ninh trật tự ở Khánh Hoà có hiệu quả thiết thực mà đời sống kinh tế, văn hoá, xã hội của nhân dân trong xóm cũng được nâng lên. Năm 2007 Khánh Hoà vinh dự là xóm duy nhất của xã Linh Sơn được huyện Đồng Hỷ công nhận là Khu dân cư văn hoá tiêu biểu.