Lương Châu tích cực đẩy lùi tệ nạn xã hội

14:08, 29/09/2008

Trước đây, Lương Châu là một trong những phường được T.X Sông Công đặc biệt quan tâm về vấn đề tệ nạn xã hội. Đã có lúc, trên địa bàn phường xuất hiện 3 đến 4 tụ điểm buôn bán và sử dụng ma tuý trái phép, trở thành địa bàn hoạt động của nhiều đối tượng bất hảo trong và ngoài thị xã. Tuy nhiên, những năm gần đây các tụ điểm này đã cơ bản bị dập tắt, tình trạng trộm cắp tài sản, gây rối trật tự  công cộng không còn diễn ra thường xuyên.

Cách đây mấy năm, tại tổ dân phố số 4 và số 8 của phường có khoảng 3 tụ điểm buôn bán, sử dụng ma tuý trái phép. Các đối tượng lén lút bán ma tuý tại nhà, lôi kéo hàng trăm con nghiện đến mua, sử dụng. Ngoài 16 đối tượng nghiện là công dân của phường, các đối tượng khác từ các phường, xã lân cận như: Thắng Lợi, Mỏ Chè, Cải Đan, Phố Cò, Tân Quang... cũng kéo đến tụ tập gây rối an ninh trật tự địa phương. Do thiếu tiền mua ma tuý, nhiều đối tượng đã liều lĩnh cắt trộm dây điện thông tin, điện sinh hoạt và trộm các vật dụng có giá trị của nhân dân. Lợi dụng nhiều gia đình là công nhân thường xuyên đi vắng, hoặc phải làm ca đêm, các đối tượng lẻn vào nhà trộm cắp tài sản, mang bán đổi lấy ma tuý. Nhận thấy đây là vấn đề đặc biệt nghiêm trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống nhân dân, tạo tâm lý hoang mang, lo lắng cho các gia đình, nhất là các gia đình cán bộ, công nhân đang làm trong các nhà máy, xí nghiệp trên địa bàn, nên cấp uỷ, chính quyền và các đoàn thể phường Lương Châu đã cùng vào cuộc, quyết tâm bài trừ tệ nạn xã hội ra khỏi địa phương.

 

Đảng bộ phường Lương Châu đã xây dựng và thông qua Nghị quyết chuyên đề về phòng, chống và bài trừ tệ nạn xã hội trên địa bàn. UBND phường thành lập Ban Chỉ đạo phòng, chống tệ nạn xã hội, trực tiếp do đồng chí Chủ tịch UBND phường làm Trưởng ban. Tiếp đó, Ban bảo vệ dân phố được kiện toàn dưới sự điều hành của Công an phường. Ngoài ra, phường cũng đã hình thành các tổ tự quản tại 8 tổ dân phố. Trao đổi với chúng tôi, ông Ngô Quảng Bá, Chủ tịch UBND phường Lương Châu cho biết: Sự vào cuộc mạnh mẽ của cả hệ thống chính trị ở địa phương đã giúp cho địa bàn phường trở nên trong sạch chỉ trong khoảng thời gian ngắn (từ năm 2006 đến 2008). Thời gian qua, lực lượng Công an phường đã điều tra làm rõ 19 vụ phạm pháp hình sự, thu giữ nhiều tài sản có giá trị như: Dây cáp thông tin, sản phẩm gang, sắt, ti vi, xe đạp... trả lại cho người bị hại.

 

Ngoài ra, lực lượng Công an phường cùng với lực lượng an ninh ở các tổ dân phố còn triệt phá 3 tụ điểm mua bán trái phép chất ma tuý, thu giữ 70 gói hêrôin, bắt giữ 4 đối tượng đưa ra truy tố trước pháp luật; lập hồ sơ đưa 9 đối tượng đi cai nghiện bắt buộc. Lực lượng chức năng của phường cũng đã phát hiện 22 vụ việc vi phạm hành chính, lập hồ sơ xử lý 30 đối tượng; bắt quả tang 3 vụ đánh bạc, xử lý 6 đối tượng, lập hồ sơ đưa gần 20 đối tượng đi giáo dục tại cộng đồng... Trung tá Lê Văn Hải, Trưởng Công an phường cho biết: Chúng tôi còn phối hợp chặt chẽ với lực lượng bảo vệ các nhà máy, xí nghiệp đóng trên địa bàn để cùng đảm bảo an ninh trật tự ở địa phương. Nhờ đó, tình hình tệ nạn xã hội trong phường đã giảm tới mức tối thiểu.

 

So với các phường trung tâm của thị xã, Lương Châu đang là đơn vị đứng đầu về đảm bảo an ninh trật tự, phòng chống tệ nạn xã hội. Phường đã được UBND thị xã khen thưởng về thành tích này, được ngành Bưu chính viễn thông thưởng “nóng” vì đã kịp thời phát hiện và bắt giữ các đối tượng cắt trộm dây điện...