Sữa Tam Lộc chưa được phép lưu hành tại Việt Nam

09:20, 16/09/2008

Ngày thứ hai của đợt kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh sữa trên địa bàn Hà Nội, Ông Nguyễn Hùng Long, Phó Cục trưởng Cục An toàn vệ sinh thực phẩm (Bộ Y tế) cho biết, hiện nay loại sữa Tam Lộc do Trung Quốc sản xuất chưa được cấp giấy chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm.

Ngày 16/9, đoàn kiểm tra đã kiểm tra tại siêu thị Big C. Tại đây có nhiều loại sữa được bày bán với các loại của Việt Nam và thế giới nhưng không có sữa Trung Quốc, đặc biệt là sữa Sanlu (Tam Lộc).

Các sản phẩm sữa kinh doanh đều có đủ nhãn mác, điều kiện bảo quản tốt. Chỉ có một sản phẩm sữa Milk nguyên chất đóng bao bì tại Úc không có in công ty nhập khẩu và kinh doanh tại Việt Nam.

Đại diện siêu thị này đã tìm giấy tờ nhập hàng xác định sản phẩm này là do Công ty Bách hoá miền Nam nhập khẩu và kinh doanh.

Đoàn kiểm tra đã yêu cầu siêu thị bổ sung tên công ty nhập khẩu trên bao bì sản phẩm. Đoàn kiểm tra cũng đã lấy 5 mẫu sữa giao cho Viện Dinh dưỡng xét nghiệm chỉ tiêu hoá lý.

Chiều cùng ngày, đoàn kiểm tra tiếp tục kiểm tra Công ty Cổ phần sữa quốc tế (trụ sở tại Chương Mỹ, Hà Nội). Cơ sở này sản xuất đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, nguồn gốc sữa rõ ràng.

Liên quan đến việc sữa Tam Lộc, Trung Quốc gây nguy hiểm đến sức khỏe người tiêu dùng. Ông Nguyễn Hùng Long, Phó Cục trưởng Cục An toàn vệ sinh thực phẩm (Bộ Y tế) cho biết, hiện nay loại sữa Tam Lộc, Trung Quốc sản xuất chưa được cấp giấy chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm.

Như vậy, sữa Tam Lộc chưa được phép lưu hành trên thị trường Việt Nam. Tuy nhiên, ông Long cũng lo ngại: trên giấy tờ thì sữa Tam Lộc chưa được vào Việt Nam, nhưng trên thực tế thì khó có thể kiểm soát hết được những sản phẩm sữa không rõ nguồn gốc.