Tăng hiệu suất cấp nước sinh hoạt về thôn, bản

09:42, 08/09/2008

Hiện nay, ngoài khu vực trung tâm thị trấn Chợ Chu và một số ít thôn bản đã được đầu tư xây dựng các công trình cấp nước sinh hoạt tập trung thì hầu hết số xã, xóm còn lại của huyện Định Hoá chưa được sử dụng nước sinh hoạt đảm bảo vệ sinh. Người dân chủ yếu vẫn sử dụng nguồn nước từ giếng đào, hoặc từ các hồ chứa tự nhiên chưa qua xử lý. Hơn thế, tại một số xóm bản vùng cao, vùng sâu, xa, tình trạng thiếu nước về mùa khô vẫn diễn ra khá phổ biến.

Theo điều tra của cơ quan chuyên môn, tại thời điểm này tỷ lệ hộ dân được dùng nước sạch sinh hoạt mới chỉ chiếm khoảng 35-40% tổng số hộ trong toàn huyện. Vì thế, một mặt cùng với việc đẩy mạnh tiếp nhận đầu tư và hợp tác nâng cao tiến độ xây dựng các công trình cấp nước sinh hoạt tại địa phương, mặt khác huyện tiến hành lập quy hoạch tổng thể quá trình cấp nước sinh hoạt cho nhân dân đến năm 2010. Theo đó, tại tất cả các khu vực từ thị trấn, thị tứ, các khu dân cư tập trung đến các vùng nông thôn, miền núi, vùng cao của huyện sẽ đảm bảo việc cung cấp nước sạch phục vụ sinh hoạt.

 

Tại khu vực thị trấn, nhu cầu sử dụng nước là rất lớn, ngoài phục vụ sinh hoạt còn đảm bảo cho các hoạt động sản xuất công nghiệp, các công trình công cộng. Vì thế, theo quy hoạch, tại khu vực này nhu cầu sử dụng nước sẽ là từ 1.700 đến 2000 m3 nước/ngày đêm. Hiện nay, tại thị trấn Chợ Chu đã hoàn thành xây dựng nhà máy xử lý nước sạch với công suất trên 700 m3 nước/ngày đêm và hệ thống mạng phân phối đến tận các hộ dân. Hiện Nhà máy này đang cung cấp đủ nước sinh hoạt cho 1.495 hộ dân trong thị trấn và một số xóm của xã Bảo Cường (đạt khoảng 70% dân cư khu vực này).

 

Tại 5 trung tâm cụm xã và 4 thị tứ của huyện trong thời gian tới lượng nước cần thiết cho nhu cầu sinh hoạt, sản xuất dự kiến sẽ ở khoảng 500m3 nước/ngày đêm. Đối với những khu vực này đã và đang tiến hành xây dựng các công trình cấp nước trên cơ sở khai thác nguồn nước ngầm là chủ yếu. Ngoài ra, còn khoan giếng, dùng máy bơm đưa nước vào hệ thống bể xử lý và bể tạo áp rồi qua các đường ống chính dẫn về điểm dân cư tập trung. Với khu vực nông thôn, miền núi, vùng cao của huyện, mục tiêu đặt ra đến năm 2010 sẽ có 100% cư dân được sử dụng nước sạch sinh hoạt.

 

Hiện nay, các dự án xây dựng công trình cấp nước sinh hoạt tự chảy của tỉnh đang tập trung vào khu vực này và ưu tiên những thôn, bản có nguồn nước sinh hoạt khó khăn hoặc đang có nguồn nước tự chảy dễ khai thác. Tuy nhiên, số lượng các công trình cấp nước còn quá ít so với nhu cầu sử dụng của người dân. Bởi vậy, từ nay đến 2010, tỉnh sẽ đẩy mạnh xây các công trình cấp nước sinh hoạt trong toàn huyện. Đối với những điểm dân cư có số dân đông thì xây dựng hệ thống cấp nước tập trung và những nơi cư dân sinh sống thưa thớt thì đầu tư giếng khoan hoặc bể chứa đảm bảo tỷ lệ 1-5 hộ/bể.

 

Được biết, trong quy hoạch cấp nước sinh hoạt của huyện đến năm 2010 có khoảng 37 tỷ đồng dành cho xây dựng các công trình cấp nước. Trong đó, khu vực  thị trấn được đầu tư 3 tỷ đồng, khu vực thị tứ và trung tâm cụm xã 11 tỷ đồng và khu vực nông thôn, miền núi khoảng 23 tỷ đồng.