Tạo điều kiện để các em thi đua học tập và sáng tạo

13:32, 07/09/2008

Đây là kêu gọi của Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân đối với các sở, ban, ngành, ban giám hiệu các trường học và phụ huynh học sinh trong cả nước để các em có điều kiện sáng tạo khoa học.

Lễ trao giải Cuộc thi sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng toàn quốc lần thứ 4 do Quỹ VIFOTEC và Hội đồng đội Trung ương tổ chức tối 7/9, tại Hà Nội.

 

Tại buổi lễ, Ban tổ chức đã trao giải thưởng cho 75 công trình đoạt giải thưởng Cuộc thi sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng toàn quốc lần thứ 4, gồm 1 giải đặc biệt, 5 giải nhất, 9 giải nhì, 20 giải ba và 40 giải khuyến khích. Bên cạnh đó, 15 đề tài được chọn đi dự triển lãm quốc tế tại Đài Loan vào tháng 9/2008; 3 công trình được đề cử trao Giải thưởng WIPO gồm: Máy tách hạt ngô tự động Đ1; Máy phát hiện và xử lý tôm ngạt khí; Cặp sách cứu sinh. Ngoài ra, Ban tổ chức còn trao các giải: Đề tài có mô hình đẹp nhất cho em Đặng Văn Phúc, với công trình Rôbốt cứu hỏa; Tác giả nhỏ tuổi nhất cho em Cao Thanh Xuân (sinh năm 2001) với đề tài mô hình thùng rác cho các bạn nhỏ.

 

Phát biểu tại Lễ trao giải thưởng Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân lưu ý, để nâng cao hiệu quả, Cuộc thi sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng năm tới cần gắn với phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” - một trong những trọng tâm của năm học 2008-2009, do Bộ Giáo dục - Đào tạo phát động.

 

Phó Thủ tướng chỉ đạo, cần có biện pháp tuyên truyền, phổ biến rộng rãi về Cuộc thi để thanh thiếu niên nhi đồng, kể cả ở vùng sâu vùng xa, biết và tham gia; cần mở rộng đối tượng dự thi không chỉ các em đang học tại các trường trung học phổ thông, mà tất cả các em trong toàn quốc, nhất là các em không có điều kiện học tập.

 

Phó Thủ tướng cũng kêu gọi các sở, ban, ngành, ban giám hiệu các trường học và phụ huynh học sinh trong cả nước, tích cực hưởng ứng Cuộc thi, tạo điều kiện để các em thi đua học tập và sáng tạo.

 

Phó giáo sư- Tiến sĩ Hồ Uy Liêm, quyền Chủ tịch Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam cho biết: Để có sự thành công của Cuộc thi là do được chuẩn bị tốt từ khâu tuyên truyền sâu rộng trên các phương tiện thông tin đại chúng, phát tờ rơi, đến công tác tổ chức, hướng dẫn các địa phương giới thiệu và động viên các em học sinh tham gia Cuộc thi, khích lệ niềm say mê khoa học, khám phá thế giới trong thanh thiếu niên nhi đồng. Với sự hỗ trợ kinh phí của nhiều nhà tài trợ, hy vọng Cuộc thi năm tới tiếp tục là sân chơi bổ ích cho các em, góp phần giúp các em phấn đấu trở thành nhà sáng chế trong tương lai./.