Thái Nguyên tăng cường kiểm tra an toàn vệ sinh lao động trong doanh nghiệp

09:13, 04/09/2008

Năm 2008 được Chính phủ xác định là năm đẩy mạnh các hoạt động trong lĩnh vực an toàn-vệ sinh lao động (AT-VSLĐ) nhằm nâng cao nhận thức về vấn đề này cho các tập thể, cá nhân đã, đang có hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Chính vì vậy mà ngay từ đầu năm, Sở Lao động-Thương binh và Xã hội Thái Nguyên đã triển khai các văn bản chỉ đạo của Trung ương về công tác này tới cơ sở, đồng thời tổ chức 4 lớp tập huấn kiến thức và thực hành về quy trình an toàn trong sản xuất cho trên 600 người là chủ doanh nghiệp, cán bộ phụ trách công tác AT-VSLĐ của doanh nghiệp. Cùng đó là tổ chức các đợt thanh tra, kiểm tra công tác này ở 15 doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực khai thác khoáng sản, 4 đơn vị hoạt động trong lĩnh vực xây dựng, kiểm tra 30 cơ sở kinh doanh dịch vụ văn hoá.

 

Theo đánh giá của đồng chí Phạm Đăng Yên, Chánh thanh tra (Sở Lao động - Thương binh và Xã hội) thì công tác thanh tra, kiểm tra về AT-VSLĐ trong năm nay đã được tăng cường hơn những năm trước cả về số lần và mức độ thanh, kiểm tra. Ngoài kế hoạch kiểm tra về chấp hành chính sách đối với người lao động, các thanh tra viên của Sở đã, đang tiến hành kiểm tra các chuyên đề về thực hiện các quy định của Nhà nước đối với một số doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực khai khoáng, vật liệu nổ, luyện thép, cán thép có cơ sở sản xuất đóng trên địa bàn tỉnh. Từ đó có báo cáo đánh giá gửi cơ quan cấp trên và kiến nghị các biện pháp nhằm đảm bảo AT-VSLĐ, đồng thời nhắc nhở, xử lý những đơn vị vi phạm.

 

Việc tăng cường thanh tra, kiểm tra về công tác AT-VSLĐ trong các doanh nghiệp thời gian qua đã góp phần hạn chế tai lao động trên địa bàn tỉnh,  giảm thiểu những vụ tai nạn lao động nghiêm trọng (trong 8 tháng đấu năm mới có 3 người chết vì tai nạn lao động). Kịp thời kiểm tra, nhắc nhở nên việc chấp hành AT-VSLĐ của các doanh nghiệp, nhất là các doanh nghiệp dân doanh đã chuyển biến hơn trước: Các đơn vị thành lập được Hội đồng BHLĐ; tổ chức tập huấn kiến thức về AT-VSLĐ và phòng, chống cháy bổ cho cán bộ, công nhân; có chế độ bồi dưỡng độc hại, ăn ca; dự trù kinh phí cho công tác này hàng năm...

 

Từ nay đến cuối năm, Thanh tra Sở sẽ tập trung thanh tra, kiểm tra về công tác AT-VSLĐ ở những lĩnh vực nóng, tiềm ẩn tai nạn lao động như khai thác khoảng sản trong hầm lò, sản xuất và vận chuyển vật liệu nổ công nghiệp, cán thép, luyện thép... Đối với những đơn vị vi phạm nghiêm trọng về công tác này sẽ không chỉ lập biên bản nhắc nhở như những lần kiểm tra trước mà xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.