Thông tin trực tuyến về thị trường nước ngoài cho DN

09:18, 09/09/2008

- Ngày 9/9, Bộ Công thương đã chính thức khai trương Cổng thông tin thị trường nước ngoài - tại địa chỉ www.thitruongnuocngoai.vn (hoặc www.TTNN.com.vn). Đây có thể xem là kho thông tin đầy đủ và hệ thống nhất về thị trường nước ngoài dành cho các DN, nhất là các DN xuất khẩu.

Cổng thông tin thị trường nước ngoài là cổng thông tin điện tử đầu tiên và duy nhất ở Việt Nam cung cấp một cách có hệ thống thông tin thị trường của hầu hết các nước, vùng lãnh thổ và các tổ chức kinh tế - thương mại. Thông tin về ngành hàng, đối tác và diễn biến thị trường được cập nhật thường xuyên cho các DN.

 

Những thông tin này phần lớn được cung cấp bởi các đơn vị thuộc Bộ Công thương và nhất là được kết nối trực tuyến với hệ thống trên 60 thương vụ, chi nhánh Thương vụ Việt Nam ở các nước và vùng lãnh thổ. Vì thế, Bộ Công thương kỳ vọng, cổng thông tin này sẽ tạo ra một phương thức mới trong việc thu thập, xử lý và cung cấp thông tin nhằm đáp ứng tốt hơn nhu cầu thông tin thị trường nước ngoài của các doanh nghiệp Việt Nam, đặc biệt là doanh nghiệp xuất khẩu.

 

Theo Thứ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Thành Biên, xuất khẩu hiện có vai trò lớn trong nền kinh tế, kim ngạch xuất khẩu hiện tương đương 70% GDP cả nước. Vì thế, việc mở rộng thị trường kinh doanh ra nước ngoài có ý nghĩa to lớn. Tuy nhiên, đây là một hành trình khó khăn, đầy thách thức và rủi ro đối với các doanh nghiệp. Sự khác biệt về văn hóa, ngôn ngữ, hệ thống pháp luật, v.v... tạo ra nhiều rào cản cho việc thâm nhập thị trường nước ngoài. Internet là một kênh hiệu quả giúp các doanh nghiệp có được nhiều thông tin thị trường có ích với chi phí thấp.

 

Thông qua Cổng thông tin thị trường nước ngoài, Cổng thương mại điện tử quốc gia ECVN (www.ecvn.com) và nhiều trang tin điện tử khác là nỗ lực của Bộ Công thương nhằm giúp doanh nghiệp có nhiều cơ hội tiếp cận nhanh chóng và dễ dàng thông tin thị trường nước ngoài và đẩy mạnh xuất khẩu trong bối cảnh Việt Nam hội nhập kinh tế ngày càng mạnh mẽ.