Tiềm ẩn tai nạn lao động trong những khu vực khai thác đá

07:54, 16/09/2008

Trên địa bàn Thái Nguyên hiện có gần 30 điểm mỏ khai tác đá làm vật liệu xây dựng và mỗi năm các điểm mỏ này cung cấp cho thị trường trong, ngoài tỉnh gần 1 triệu khối đá thành phẩm các loại, đáp ứng nhu cầu xây dựng trên địa bàn.

Tuy nhiên, đây hiện là lĩnh vực sản xuất có nguy cơ tai nạn lao động cao vì có sử dụng vật liệu nổ công  nghiệp để phá đá, các mỏ đá có độ dốc cao, lao động trực tiếp sản xuất tại một số điểm mỏ chưa qua đào tạo chuyên môn, chấp hành quy trình khai thác theo đề án ban đầu của một số chủ mỏ thiếu nghiêm túc.

 

Anh Đỗ Huy Bình, Giám đốc Công ty Cổ phần Đá ốp lát-Vật liệu xây dựng Thái Nguyên cho biết: "Mỏ đá Quang Sơn của đơn vị chúng tôi đã hoạt động được trên 30 năm và hiện có 70 công nhân đang trực tiếp sản xuất tại đây. Môi trường sản xuất đặc thù nên 100% công nhân đều phải đào tạo chứng chỉ về khai thác, nổ mìn và quy trình sản xuất của Mỏ được quy định rất nghiêm ngặt. An toàn lao động được coi trọng hơn cả sản xuất nên lực lượng an toàn viên và các thành viên Hội đồng BHLĐ của Công ty thường xuyên kiểm tra, giám sát để kịp thời nhắc nhở công nhân khi có những hành động không an toàn ttrong sản xuất. Thực hiện nghiêm  túc công tác an toàn-vệ sinh lao động nên nhiều năm qua đơn vị chúng tôi không có tai nạn lao động nghiêm trọng xảy ra".

 

Tại Mỏ đá Núi Voi (Đồng Hỷ) chúng tôi cũng thấy công tác an toàn lao động ở đây được lãnh Mỏ rất quan tâm cùng đó là ý thức của công nhân về vấn đề này cũng rất cao. Khi chúng tôi phỏng vấn 6 công nhân của Mỏ đá Núi Voi trong ca sản xuất ngày 10-8 cả 6 người đều nhận thức rất rõ về quy trình sản xuất án toàn và vấn đề tai nạn lao động.

 

Tuy nhiên, trên địa bàn tỉnh còn nhiều điểm khai thác đá nhỏ lẻ thuộc các huyện Phú Lương, Định Hoá chưa đảm bảo an toàn, phương tiện khai thác rất thô sơ. Đồng chí Phạm Đăng Yên, Chánh thanh tra Sở Lao động Thương binh và Xã hội nhận định: "Đây là một nhóm ngành có nguy cơ tai nạn lao động  cao nên việc thanh tra, kiểm tra công tác an toàn-vệ sinh lao động tại các mỏ khai thác đá được chúng tôi thực hiện thường xuyên, có mỏ một năm phải kiểm tra tới 2 lần/năm. Tuy nhiên, nguy cơ xảy ra tai nạn lao động tại một số điểm khai thác đá rất đáng báo động…".

 

Khai thác tài nguyên giải quyết việc làm cho người lao đông, thúc đẩy kinh tế là cần thiết và nên khuyên khích nhưng bên cạnh đó các cơ quan chức năng của tỉnh cũng sớm có biện pháp quản lý chặt chẽ các mỏ khai thác đá từ khâu xây dựng đề án khai thác, quản lý, sử dụng vật liệu nổ, quy trình khai thác nhằm đảm bảo an toàn lao động.