Tổng kiểm tra sữa trên toàn quốc

08:59, 20/09/2008

Ngoài Hà Nội, Bộ Y tế vừa yêu cầu các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương khẩn trương tiến hành thanh tra sữa, các sản phẩm từ sữa bày bán, sản xuất tại địa phương.

Ngày 19/9, TS.Cao Minh Quang – Thứ trưởng Bộ Y tế, cho biết, Bộ Y tế đã gửi văn bản tới chủ tịch UBND các tỉnh thành phố trực thuộc T.Ư, yêu cầu chỉ đạo Sở Y tế tiến hành thanh tra, kiểm tra tình trạng vệ sinh an toàn thực phẩm trên địa bàn, trong đó tập trung vào các cơ sở sản xuất sữa không rõ nguồn gốc.

Cùng ngày, thanh tra Bộ Y tế vừa có báo cáo nhanh về đợt thanh kiểm tra việc kinh doanh sữa và các sản phẩm sữa trên địa bàn Hà Nội. Trong 3 ngày từ 15- 17/9/2008, đoàn đã thanh tra, kiểm tra được 21 cơ sở, trong đó có 15 cơ sở kinh doanh sữa tại phường Hàng Buồm, quận Hoàn Kiếm; 3 ki ốt bán bánh kẹo, đường sữa tại chợ Đồng Xuân; Siêu thị Big C; 2 công ty chế biến sữa (Công ty Cổ phần sữa quốc tế tại Chương Mỹ, công ty cổ phần sữa Hà Nội tại Sóc Sơn).

Báo cáo nhanh cho biết, tại thời điểm thanh tra, không phát hiện có sản phẩm sữa Sanlu (Tam Lộc - Trung Quốc) ở các cơ sở được thanh tra.

Các sản phẩm sữa bày bán trên kệ giá đảm bảo điều kiện vệ sinh và đều đã công bố tiêu chuẩn sản phẩm theo quy định.

Hai công ty chế biến sữa thực hiện tương đối tốt các quy định về VSATTP và có nguồn nguyên liệu ngay trong nước hoặc nhập khẩu của nguyên liệu sữa bột Mỹ, sữa bột Newzeland đã được công bố chất lượng tại Cục ATVSTP.

Đoàn thanh tra chỉ phát hiện tại phường Hàng Buồm có 2 cơ sở kinh doanh sữa hộp của hãng Wyeth không có nhãn phụ ghi bằng tiếng Việt, tuy nhiên số lượng ít (04 hộp).

Thứ trưởng Bộ Y tế Cao Minh Quang cho biết, sẽ xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Các mẫu sữa có nghi ngờ sẽ được cơ quan chuyên môn kiểm nghiệm công bố kết luận sớm và thông báo trên toàn quốc.