Tuổi cao chí càng cao

14:58, 21/09/2008

Thái Nguyên có 101.060 người cao tuổi (NCT), chiếm 10% dân cư, nhiều NCT có trình độ học vấn, có quá trình cống hiến lâu dài cho sự nghiệp cách mạng. 99% NCT hiện nay tham gia Hội NCT, sinh hoạt tại 2113 chi hội ở 180 xã, phường, thị trấn. Đây là lực lượng tích cực tham gia xây dựng hương ước, quy ước ở xóm, làng, dân phố, là nòng cốt trong hoà giải mâu thuẫn gia đình, dòng họ, cộng đồng dân cư.

Để làm tốt công tác chăm sóc và hỗ trợ NCT, thực hiện Chỉ thị số 59 –CT/TW ngày 27-9-1995 của Ban Bí thư về Chăm sóc Người cao tuổi Việt Nam, từ 1996, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ đã đồng ý cho UBND tỉnh ra quyết định thành lập Ban Công tác NCT (nay là Ban đại diện NCT) cấp tỉnh, giao cho Ban xây dựng kế hoạch vận động ủng hộ quỹ “Toàn dân chăm sóc người cao tuổi”. Ban đại diện các cấp liên tục được kiện toàn và hoạt động tích cực: Tổ chức hội nghị chuyên đề, tập huấn phổ biến nội dung chỉ thị của Đảng, Chính phủ về chăm sóc NCT, pháp lệnh NCT và các chế độ chính sách về NCT, xây dựng quy chế hoạt động của Ban ở cấp tỉnh và ở một số huyện. Có đơn vị như huyện ủy Đồng Hỷ đã ban hành Chỉ thị về chăm sóc NCT của huyện, huyện Võ Nhai có 8/15 xã, thị trấn ra nghị quyết chuyên đề về NCT; 100% xã, phường, thị trấn của tỉnh có Hội NCT, trong đó có 80% Hội có Quỹ chăm sóc NCT.

 

Nhìn lại 13 năm thực hiện Chỉ thị 59, nhận thức và trách nhiệm của các cấp uỷ Đảng, chính quyền, mặt trận tổ quốc và các đoàn thể được nâng lên một bước. Thể hiện ở sự quan tâm, bảo vệ, chăm sóc, phát huy trí tuệ và uy tín NCT, phù hợp với đạo lý truyền thống của dân tộc và quan điểm chỉ đạo của Đảng. Cụ thể là, chỉ trong 5 năm (2003-2008), có trên 90 nghìn lượt NCT được thăm hỏi, tặng quà; gần 63 nghìn lượt NCT được chúc thọ, mừng thọ; mỗi năm có khoảng 9000 NCT được khám, cấp thuốc miễn phí, khoảng 1200 hội viên được đi tham quan, du lịch do các cấp hội tổ chức.

 

Việc chăm lo đời sống tinh thần cho NCT cũng được chú trọng: Toàn tỉnh có 90 câu lạc bộ (CLB) dưỡng sinh, 117 CLB văn hoá nghệ thuật và 108 loại hình CLB khác như đi bộ, cờ tướng, đi xe đạp, thơ ca, bóng bàn, sức khoẻ ngoài trời....của NCT.

 

Được quan tâm, chăm sóc, tôn trọng, NCT đã tích cực tham gia hoạt động xã hội, hiến công, hiến kế xây dựng quê hương. Hiện có 756 NCT tham gia các Ban chỉ đạo cấp xã, phường, thị trấn; 3.015 NCT tham gia Ban vận động xóm, tổ dân phố, 2.394 NCT tham gia tổ hoà giải, an ninh nhân dân; 50% số NCT trực tiếp sản xuất, hàng năm có trên 70% NCT đạt danh hiệu Tuổi cao - Gương sáng...

 

Tiếp tục quan tâm chăm sóc đời sống vật chất và tinh thần cho NCT, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ đã yêu cầu chính quyền,  mặt trận tổ quốc và các đoàn thể  quan tâm hơn nữa đến NCT, bằng việc tạo điều kiện về kinh phí, hoạt động cho Ban đại diện; khuyến khích các tổ chức, cá nhân phụng dưỡng chăm sóc sức khoẻ, giúp đỡ NCT, nhất là NCT khó khăn, trong diện chính sách; nâng cao các cơ sở bảo trợ xã hội, nhà dưỡng lãi, nhà điều dưỡng- phục hồi chức năng NCT; đẩy mạnh hoạt động xã hội hoá công tác chăm sóc NCT; phát triển quỹ “toàn xã hội chăm sóc phát huy vai trò NCT” và quỹ “con cháu phụng dưỡng ông bà, cha mẹ” ở các gia đình NCT... nhằm tiếp tục phát huy kinh nghiệm trí tuệ NCT phục vụ địa phương.