''Vạch mặt'' những trò gian lận xăng dầu

09:26, 11/09/2008

Dù phát hiện khắp nơi vi phạm về kinh doanh xăng dầu nhưng các cơ quan chức năng vẫn lúng túng trong việc xử lý và chấn chỉnh vì thiếu thẩm quyền, mức xử phạt thấp

1.968 cơ sở kinh doanh xăng dầu trên 63 tỉnh, thành đã được đoàn thanh tra Bộ Khoa học và Công nghệ kiểm tra từ tháng 6-2008 đến nay. Qua thanh tra, đoàn đã lập biên bản vi phạm 384 cơ sở. Đủ trò ''''móc túi'''' khách hàng đã bị vạch trần.

Gian lận bằng công nghệ cao

Theo Thanh tra Bộ Khoa học và Công nghệ, vi phạm phổ biến nhất là bơm xăng thiếu. Quy định cho phép sai số 0,5% nhưng qua kiểm tra, phát hiện nhiều cây xăng đã “ăn” của khách từ 0,6% đến gần 10% và có tới 105 cơ sở vi phạm lỗi này (chiếm 28,4%). Ngoài ra, các cây xăng đã trộn xăng có chỉ số ốc-tan thấp với xăng có chỉ số ốc-tan cao hơn như xăng A90 nhưng vẫn niêm yết giá và bán với giá xăng A95. Có 66 cơ sở vi phạm lỗi này (chiếm 17%).

Bên cạnh đó là các sai phạm về quá hạn kiểm định, sai nhãn về một số thông số. Đáng chú ý, đã xuất hiện nhiều cây xăng áp dụng hẳn công nghệ cao phục vụ cho việc ăn cắp xăng như ở Nghệ An, Vĩnh Phúc, Gia Lai, TPHCM... Đoàn thanh tra phát hiện 22 cơ sở lắp thêm các mảng mạch điện tử làm thay đổi lượng xăng theo hướng ít hơn thực tế (5,9% cơ sở vi phạm). Thậm chí, một hành vi gian lận mới được phát hiện là sửa chữa lại phần mềm điều khiển cột xăng. Những thiết bị này thường được giấu kín nên chẳng khách hàng nào biết.

Cơ quan chức năng bó tay?

Gian lận kinh doanh xăng dầu nhiều như vậy nhưng việc thanh, kiểm tra không hề đơn giản. Các cơ sở có nhiều “chiêu” đối phó với việc kiểm tra như viện lý chỉ là người làm thuê, không chịu mở khóa các bộ phận bơm xăng... Những cây xăng dùng công nghệ cao “rút ruột” xăng dầu của khách, thì trước khi đoàn kiểm tra vào cuộc, chủ cây xăng đã rút bộ phận vi mạch, tắt công tắc cho chip ngừng hoạt động.

Việc xử lý vi phạm lại càng khó khăn hơn vì chế tài chưa đủ mạnh. Khi có dấu hiệu vi phạm qua kiểm tra bằng thiết bị thử nhanh, cơ quan chức năng chỉ có thể lấy mẫu về xét nghiệm chứ không có quyền đình chỉ kinh doanh. Vì vậy, khi có kết quả xét nghiệm thì số xăng dầu vi phạm đã được bán hết từ đời nào.