VN đứng thứ hai Đông Nam Á về tân dược giả

14:18, 22/09/2008

Với 406 mẫu bị phát hiện, VN hiện là nước thứ hai trong khu vực (sau Lào) có nhiều loại thuốc bày bán nhưng đã được cạo sửa hạn dùng và sản xuất lậu khiến không có khả năng trị bệnh.

Thông tin do cảnh sát quốc tế Interpol cung cấp vừa được Sở Y tế TP HCM công bố tại Hội nghị thuốc giả cuối tuần qua.

 

Theo Interpol, thuốc giả bị phát hiện thường là các loại phổ thông, nhiều nhất là Ampicillin 500 mg, Augmantin 650 mg, Clamoxyl 250 mg, Lincomycin 500 mg, Tetracycli; thuốc trị sốt rét và rối loạn cương.

 

“Chúng được đóng gói với hình thức tinh vi như thật nên người mua khó nhận ra”, Phó chánh Thanh tra Sở Y tế TP HCM, Trần Thị Thanh Loan, cho biết.

 

Cũng theo bà Loan, tại TP HCM, thuốc giả thường được sản xuất từ các cơ sở không đăng ký kinh doanh với quy trình sản xuất, bảo quản không đảm bảo hoặc thuốc được các nhà nhập khẩu đưa về sau đó một số cơ sở trong nước vì lợi nhuận đã “bùa phép” giả thành thật.

 

Một chuyên viên thanh tra sở khác cũng cho biết, thuốc giả được mua bán trao tay giữa nhà cung cấp và nhà thuốc không thông qua hóa đơn chứng từ với giá rẻ. Chính vì thế khi kiểm tra, cơ quan chức năng gặp rất nhiều khó khăn trong việc truy tận ổ sản xuất. Về phía nhà thuốc, vì lợi nhuận, nhiều hộ đã mua hàng giả, hàng đóng lại hạn sử dụng để kinh doanh.

 

Việc làm này theo tiến sĩ Trương Văn Tuấn, Chủ tịch Hội Dược sĩ bệnh viện TP HCM, dẫn đến hiệu quả điều trị thấp, không có tác dụng điều trị, thậm chí có thể gây ngộ độc hoặc tạo nên những tác dụng phụ khó lường trước.

 

Tiến sĩ Phạm Khánh Phong Lan, Phó giám đốc Sở Y tế TP HCM cho biết, ngoài việc phối hợp cùng quản lý thị trường thường xuyên thanh kiểm tra, thành phố cũng đang gấp rút hoàn thiện hệ thống nhà thuốc đạt chuẩn GPP (nhà thuốc chất lượng cao) tại các bệnh viện, sau đó sẽ triển khai ở các nhà thuốc bên ngoài.

 

Theo bà Lan, với các quy định được ngành y tế đặt ra, nhà thuốc GPP sẽ cung cấp những loại thuốc đạt chất lượng.