80 mẫu thức ăn chăn nuôi nhiễm melamine

08:31, 29/10/2008

Sở Khoa học & Công nghệ TP.HCM chiều 29/10 công bố: Trong số 400 mẫu nguyên liệu chế biến thức ăn chăn nuôi và thức ăn thành phẩm được xét nghiệm, có tới 80 mẫu bị nhiễm độc tố melamine.

Kết quả trên có được sau khi Trung tâm Dịch vụ Phân tích thí nghiệm (Sở Khoa học & Công nghệ TP.HCM) tiếp nhận các mẫu thực phẩm do doanh nghiệp tự mang đến xét nghiệm từ tháng 8/2008 đến nay.

Trao đổi với VTC News, Tiến sĩ Đinh Công Tuấn, Giám đốc Trung tâm này cho biết, chất gây sỏi thận được phát hiện nhiều trong sản phẩm liên quan đến ngành chăn nuôi thủy sản như bột cá, bột giang mực, bột sứa.... Thậm chí, trong số các mẫu nguyên liệu chế biến thức ăn chăn nuôi, có mẫu, hàm lượng melamine lên tới 2%.

Cũng tại cuộc họp này, TS Lê Trường Giang, Phó Giám đốc Sở Y tế TP.HCM cho biết, Sở Y tế sẽ phối hợp với Sở Nông nghiệp & Phát triển nông thôn và các sở ngành khác điều tra để truy tìm chất gây sỏi thận trong trứng và thức ăn chăn nuôi một cách hệ thống.

Việc kiểm tra không chỉ nhắm vào trứng, thịt cá mà sẽ lấy mẫu thức ăn chăn nuôi bất kỳ để xét nghiệm. Nếu có melamine, sẽ truy xem nguyên nhân từ đâu, loại thức ăn đó đang dùng cho loài vật nào...

Liên quan đến thông tin trứng gà Trung Quốc nhiễm melamine, Viện trưởng Viện Vệ sinh y tế công cộng TP HCM, ông Lê Hoàng Ninh cho biết, hôm nay, Viện đã tiến hành lấy mẫu một số trứng gà trên thị trường về kiểm nghiệm tìm melamine. Viện này cũng sẵn sàng tiếp nhận mẫu trứng gà từ các nơi có yêu cầu gửi tới kiểm nghiệm.

Điều đáng lo ngại, theo ông Ninh, là Tổ chức Y tế thế giới đã có bằng chứng về việc melamine không chuyển hóa được nên khi vào cơ thể động vật, chất này vẫn tồn tại. Vì vậy, ăn trứng gà có melamine hay uống phải sữa nhiễm độc tố này đều nguy hại như nhau, chỉ khác ở mức độ nguy hại tuỳ theo lượng thực phẩm tiêu thụ.

Trong một động thái liên quan, ngay trong chiều nay, Phó Cục trưởng Cục Chăn nuôi (Bộ NN&PTNT), ông Nguyễn Xuân Dương cho biết: Ngày mai (30/10), đoàn kiểm tra của Bộ NN&PTNT sẽ lấy mẫu đại diện 4 nhóm có nguy cơ nhiễm melamine cao gồm trứng, thức ăn dành cho lợn thịt, gà đẻ, vịt đẻ để xét nghiệm xem có độc tố này hay không.

Dự kiến, khoảng 4 ngày nữa sẽ có kết quả xét nghiệm các mẫu nói trên.

Đại diện Cục Chăn nuôi cũng quả quyết: Có thể xử lý hình sự đối với đối tượng cố tình sử dụng melamine vào thực phẩm cũng như thức ăn chăn nuôi.