Bão số 8 vào biển Đông và mạnh dần lên

14:20, 01/10/2008

- Sau khi đi vào biển Đông, bão Higos đã trở thành cơn bão số 8 và đang trên vùng biển phía Đông Biển Đông. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 8, giật cấp 10.

Dự báo, trong 24 giờ tới, bão số 8 di chuyển theo hướng giữa Tây Tây Bắc và Tây Bắc mỗi giờ đi được khoảng 20 km và có khả năng mạnh thêm. Đến 7 giờ ngày 3/10 vị trí tâm bão cách quần đảo Hoàng Sa khoảng 240 km về phía Đông Đông Bắc. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 9, giật cấp 12. Sau đó bão số 8 tiếp tục di chuyển và có xu hướng mạnh dần lên.

 

Đến 7 giờ ngày 4/10 vị trí tâm bão cách đảo Hải Nam (Trung Quốc) khoảng 140 km về phía Đông. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 11, giật cấp 13, cấp 14.

 

Do ảnh hưởng của bão, khu vực phía Đông Biển Đông có gió mạnh cấp 6, cấp 7, sau tăng lên cấp 8, vùng gần tâm bão đi qua cấp 9, giật cấp 11, cấp 12. Biển động rất mạnh.

 

Theo báo cáo nhanh của Bộ Tham mưu Bộ tư lệnh Bộ đội Biên phòng, các tỉnh từ Đà Nẵng đến Phú Yên hiện còn 16 tàu/185 người, đang hoạt động ở khu vực quần đảo Hoàng Sa, giữa và bắc biển Đông, có 3.266 tầu/18.125 người đang hoạt động khu vực ven bờ và các vùng khác. Đối với các tầu đang hoạt động ở khu vực Hoàng Sa, Bộ đội Biên phòng đang liên lạc với các tầu kêu gọi vào nơi trú tránh để đảm bảo an toàn.

 

Ban chỉ huy phòng chống lụt bão Trung ương tiếp tục có công điện số 5555/CĐ-TW gửi UBND, Ban Chỉ huy PCLB & TKCN các tỉnh, thành phố ven biển từ Quảng Ninh đến Khánh Hoà và Bộ Ngoại giao truyền đạt lại yêu cầu của Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải tại buổi họp giao ban của Ban Chỉ đạo Phòng chống lụt bão Trung ương tối 1/10.

 

Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Ngoại giao liên hệ với các nước liên quan trong khu vực để số tàu thuyền và ngư dân đang hoạt động ở khu vực nguy hiểm vào tránh, trú bão bão an toàn; Uỷ ban nhân dân, Ban chỉ huy PCLB&TKCN các tỉnh tăng cường các biện pháp quản lý tàu thuyền ra khơi; đối với tàu thuyền đã vào bờ hướng dẫn, sắp xếp neo đậu tàu, thuyền an toàn không để xảy ra chìm tàu, thuyền; kiên quyết không để người ở lại tàu, thuyền tại nơi neo đậu khi có bão; Chuẩn bị sẵn sàng phương án phòng chống bão và sơ tán dân để thực hiện sơ tán khi cần thiết.