Bệnh viện đa khoa Định Hóa: Mổ cấp cứu thành công một trường hợp xoắn ruột nặng

09:04, 27/10/2008

Bệnh nhân là Nguyễn Bá M., 23 tuổi ở xóm Bãi Đá, xã Trung Hội được người nhà đưa vào viện Bệnh viện đa khoa (BVĐK) Định Hoá ngày 13/10 trong tình trạng đau bụng nhiều, da xanh tái. Khám thấy mạch nhanh nhỏ, huyết áp 60/40 mmHg bụng chướng căng, thành bụng co cứng, người bệnh trong tình trạng sốc nặng.

Các bác sỹ đã tiến hành hội chẩn và kết luận: Tắc ruột do xoắn ruột, bệnh nhân được chỉ định mổ cấp cứu. Trưởng kíp mổ là bác sỹ Nguyễn Tùng, bác sỹ Trần Ngọc Thắng phụ mổ, bác sỹ Hoàng Đình Dân gây mê và các điều dưỡng giúp việc.

 

 Khi mở thành bụng thấy ổ bụng bệnh nhân có khoảng 400ml dịch màu nâu đen, nặng mùi, các quai ruột tím đen, mất trương lực. Kiểm tra thấy ruột non gần như xoắn toàn bộ, hoại tử, xoắn 2 vòng theo chiều ngược kim đồng hồ đoạn trên còn khoảng 1,2 mét; đoạn dưới cách góc hồi manh tràng khoảng 8 cm. Các bác sỹ đã cắt bỏ toàn bộ đoạn ruột non bị xoắn dài khoảng 6,5 m sau đó khâu nối ruột theo phương pháp tận-tận. Sau mổ bệnh nhân ổn định hồi phục sức khoẻ  và ra viện ngày 24/10 sau 11 ngày điều trị.

 

Đây là một trường hợp bệnh nặng vượt tuyến, mặc dù phòng mổ còn thiếu nhiều thiết bị hiện đại so với các bệnh viện tuyến trên, nhưng nhờ có sự chẩn đoán kịp thời, chính xác, trình độ chuyên môn kỹ thuật cao và với tinh thần tận tuỵ hết lòng vì người bệnh của các bác sỹ và điều dưỡng nên ca mổ đã thành công.