Bộ Tài nguyên Môi trường thúc tạm ''đóng cửa'' Vedan

08:21, 21/10/2008

Thứ trưởng Bộ Tài nguyên Môi trường Trần Hồng Hà vừa gửi công văn hỏa tốc đề nghị UBND tỉnh Đồng Nai nhanh chóng ban hành quyết định tạm đình chỉ hoạt động của Vedan.

Trong công văn gửi UBND tỉnh Đồng Nai ngày 20/10, Bộ Tài nguyên cho rằng, quy định biện pháp tạm đình chỉ hoạt động sản xuất đối với công ty Vedan là biện pháp khắc phục hậu quả, không phải là hình thức xử phạt bổ sung như UBND tỉnh Đồng Nai hiểu. Vì vậy, Bộ này yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai phải thực hiện đúng ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng.

Ngoài ra, Bộ Tài nguyên Môi trường cũng sẽ lập tổ công tác liên ngành để phối hợp chặt chẽ với tỉnh Đồng Nai giám sát việc xử lý.

UBND tỉnh Đồng Nai đã giao cho Sở Tài nguyên Môi trường phối hợp với Sở Tư pháp và Thanh tra tỉnh nghiên cứu, đề xuất phương án xử lý, trình UBND tỉnh trước ngày 23/10.

Theo quy định, việc áp dụng các biện pháp khắc phục hậu quả như tạm thời đình chỉ hoạt động, cấm hoạt động và buộc di dời cơ sở... thuộc thẩm quyền của UBND cấp tỉnh.

Trước đó, ngày 10/10, UBND tỉnh Đồng Nai gửi công văn tới Bộ Tài nguyên Môi trường cho rằng không thể ra quyết định riêng lẻ đình chỉ hoạt động của Vedan vì Pháp lệnh xử phạt hành chính quy định "Một hành vi vi phạm hành chính chỉ bị xử phạt hành chính một lần". Vedan đã nộp 267,5 triệu đồng, nghĩa là đã hoàn tất nghĩa vụ nộp phạt hành chính trong quyết định của Thanh tra Bộ Tài nguyên Môi trường.