Bộ Y tế đề nghị tiêu hủy toàn bộ sữa nhiễm melamine

07:48, 09/10/2008

Ngày 8/10, Bộ Y tế đã có văn bản đề nghị Thủ tướng chỉ đạo các Bộ Nông nghiệp, Công thương hướng dẫn doanh nghiệp thu hồi và tiêu huỷ các loại sữa có nhiễm melamine đã phát hiện trên thị trường.

"Bộ đã phối hợp chặt chẽ với Tổ chức Y tế Thế giới và Tổ chức Nông lương Liên hợp quốc và nhất trí rằng: chất melamine chưa bao giờ được phép sử dụng trong thực phẩm nên chưa thể đưa ra mức giới hạn an toàn", văn bản nêu rõ.

Như vậy, 23 sản phẩm được Bộ Y tế công bố nhiễm melamine sẽ bị tiêu hủy. Trước đó, biện pháp tiêu hủy vẫn còn được cân nhắc, nhất là những sản phẩm nhiễm melamine ở hàm lượng thấp.

Hiên, một số quốc gia xuất khẩu sữa lớn như Mỹ, New Zealand, Trung Quốc, Australia chấp nhập hàm lượng 1 miligram/kg (1ppm) là an toàn với sữa bột trẻ em, và 2,5 ppm đối với các sản phẩm sữa khác. Trong khi mức nhiễm melamine trong sản phẩm của Anco là 0,2 ppm, sữa tiệt trùng Hi-P sôcôla của của HanoiMilk là 0,15 ppm.

Trong những ngày qua, lãnh đạo TP HCM, Hà Nội đã có những biện pháp mạnh kiểm soát thị trường sữa. Các loại sữa phát hiện có melamine đã được niêm phong. Tuy nhiên, tại khu vực nông thôn, vùng sâu vùng xa các sản phẩm chứa melamine vẫn được bày bán.

Theo TTXVN, ngày 8/10, đoàn thanh tra liên ngành tỉnh Quảng Ngãi đã phát hiện, một số cửa hàng tại huyện miền núi Trà Bồng bán sản phẩm sữa trong danh sách nhiễm melamine. Cụ thể, tại cửa hàng tạp hoá tại thị trấn Trà Xuân, có 16 hộp sữa iZZi Hi–P Chocolate loại 180ml do Hanoi Milk sản xuất. Chủ cửa hàng cho biết, vừa nhập về 48 hộp nhưng đã tiêu thụ 32 hộp.

Trước đó, tại Công ty TNHH thương mại Thuỷ Thân 1 (nhà phân phối chính Hanoi Milk tại Quảng Ngãi), cơ quan chức năng cũng phát hiện 90 thùng sữa tiệt trùng iZZi HI-P chocolate (loại 110 ml và loại 180 ml). Mỗi thùng gồm 48 hộp.