Chưa có nghiên cứu người thấp, nhẹ gây nhiều tai nạn

08:27, 16/10/2008

''Đến giờ vẫn chưa có khảo sát và số liệu cụ thể nào về việc người không có đủ chiều cao và cân nặng gây nhiều tai nạn'' - Bộ trưởng Bộ GTVT Hồ Nghĩa Dũng cho biết xung quanh việc triển khai quy định mới của Bộ Y tế về việc người điều khiển phải cao từ 1m45 trở lên và nặng hơn 40kg mới được phép thi lấy bằng lái xe.

- Theo quy định mới về tiêu chuẩn sức khỏe người điều khiển phương tiện giao thông cơ giới đường bộ mà Bộ Y tế vừa ban hành thì người điều khiển phải cao từ 1m45 trở lên và nặng hơn 40kg mới được phép thi lấy bằng điều khiển xe máy... Theo ông, quy định này có phù hợp?

- Tôi mới chỉ nghe thông tin trên báo chí chứ chưa biết văn bản chính thức của Bộ Y tế. Tôi sẽ nghiên cứu kỹ lại vấn đề này, nhưng theo tôi, những tiêu chuẩn này là cần thiết.

- Có nhiều ý kiến phản đối và cho rằng quy định người dưới 40 kg không đủ điều kiện lái xe máy từ 50 cm3 trở lên; người có chiều cao dưới 1m50 hoặc nặng dưới 40 kg không đủ điều kiện lấy giấy phép lái xe hạng B1 là không hợp lý. Đơn cử như trường hợp khi lấy bằng chủ xe có thể nặng 40 kg, nhưng sau đó có khi chỉ còn 38 kg. Quy định cứng như vậy liệu có khả thi?

- Trên thế giới cũng đã có những quy định chung về cân nặng, tuy nhiên, với từng nước thì phải có điều chỉnh cho hợp lý. Việc này tôi sẽ xem xét lại.

- Vậy đối với những người dưới 40 kg đã được cấp bằng lái xe, nay có quy định mới này thì có bị thu lại bằng lái xe?

- Một nghị định đưa ra áp dụng phải có tuyên truyền, phổ biến, sau đó mới quy định thời gian bao lâu thì thực hiện để có thể cưỡng chế và xử phạt. Quy định mới này cũng như vậy.

Bộ GTVT sẽ quy định thời gian bao nhiêu để có thể chuyển đổi.

- Bộ GTVT có lấy các tiêu chuẩn trên để cấp giấy phép lái xe mới hay không, vì Bộ GTVT mới là cơ quan có chức năng quy định những điều kiện để cấp GPLX chứ không phải là Bộ Y tế. E rằng đưa ra những tiêu chuẩn mới này sẽ dẫn đến sự chồng chéo không, thưa Bộ trưởng?

- Nếu Bộ Y tế ban hành thì Bộ GTVT phải dựa vào đó mà áp dụng, không hề có sự chồng chéo vì tiêu chuẩn về sức khoẻ là do Bộ Y tế quy định, Bộ GTVT chỉ góp ý về khía cạnh quản lý kỹ thuật của phương tiện.

- Vậy đã có thống kê nào về việc những người có chiều cao, cân nặng như quy định trên thường xuyên gây ra tai nạn giao thông hay chưa?

- Đến giờ vẫn chưa có khảo sát và số liệu cụ thể nào về việc người không có đủ chiều cao và cân nặng gây nhiều tai nạn. Tuy nhiên, không phải cứ để gây tai nạn giao thông rồi mới xây dựng tiêu chuẩn. Theo tôi, phải dựa vào các yếu tố kỹ thuật, sức khoẻ để nghiên cứu ban hành quy định.

- Xin cảm ơn Bộ trưởng!

 Quy định điều chỉnh sức khỏe của người điều khiển phương tiện giao thông cơ giới do Bộ Y tế ban hành ngày 30/9/2008, có hiệu lực từ 15/10 nêu rõ: người dưới 40 kg hoặc dưới 1,45 mét không đủ điều kiện điều khiển môtô từ 50 phân khối trở lên. Người có chiều cao dưới 1,5 mét hoặc nặng dưới 40 kg không đủ điều kiện lấy giấy phép lái xe hạng B1.