Giúp đỡ người nghèo bằng những việc làm thiết thực

15:06, 15/10/2008

Trong những năm qua, bằng những việc làm thiết thực, với tình cảm và tinh thần trách nhiệm cao nhất, nhân dân Thái Nguyên đã chung tay giúp đỡ người nghèo trên địa bàn tỉnh vượt qua khó khăn về ăn ở, học hành, khám chữa bệnh… từng bước ổn định cuộc sống và vươn lên thoát nghèo.

Xoá đói, giảm nghèo là một trong những chính sách lớn của Đảng và Nhà nước ta, vừa khuyến khích nhân dân làm giàu chính đáng, vừa giúp đỡ ng­ười nghèo tự tin v­ươn lên hoà nhập với sự phát triển của xã hội.

           

Hưởng ứng sáng kiến của Thủ tư­ớng Chính phủ, ngày 17-10-2000 Đoàn Chủ tịch Uỷ ban Trung ­ương MTTQ Việt Nam đã phát động cuộc vận động “Ngày vì người nghèo” và lấy ngày 17-10 hàng năm, ngày Thế giới chống đói nghèo là "Ngày vì ng­ười nghèo", và tổ chức đợt cao điểm vận động xây dựng Quỹ " Vì người nghèo", tháng cao điểm vì người nghèo (17/10-18/11) hàng năm.

 

Cuộc vận động Ngày vì người nghèo với những nội dung thiết thực, góp phần thực hiện xoá đói giảm nghèo, được các cấp uỷ đảng, chính quyền quan tâm lãnh đạo, các ban, ngành, đoàn thể và nhân dân hưởng ứng. Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc các cấp, các tổ chức thành viên của mặt trận đã phối hợp với các cơ quan chức năng, các phương tiện thông tin đại chúng, đẩy mạnh tuyên truyền, vận động làm nâng cao nhận thức, tình cảm và trách nhiệm của toàn xã hội đối với những hoàn cảnh khó khăn, bất hạnh. Phối hợp với UBND, ngành Lao động thương binh và xã hội tỉnh khảo sát, nắm số lượng gia đình thuộc diện hộ nghèo, nhà ở dột nát, xây dựng kế hoạch làm nhà cho hộ nghèo.

 

Hằng năm phát động tháng cao điểm ủng hộ quỹ “Vì người nghèo” các cấp với nhiều hình thức phong phú như vận động ủng hộ tiền, vận động các cơ quan, tổ chức, đơn vị, các doanh nghiệp đăng ký xây dựng nhà cho hộ nghèo, đồng thời tranh thủ sự ủng hộ, hỗ trợ của các cơ quan, doanh nghiệp Trung ương, các tỉnh bạn để xây dựng nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo.

 

Sau 4 năm triển khai thực hiện đến nay, tổng Quỹ Vì người nghèo toàn tỉnh đã huy động đ­ược trên 20 tỷ đồng.  Ban chỉ đạo đã kịp thời phân bổ quỹ huy động được cho các huyện, thành, thị để hỗ trợ xoá nhà dột nát cho hộ nghèo, chủ yếu hỗ trợ làm nhà. Toàn tỉnh đã hỗ trợ xoá được 7.753  nhà dột nát cho hộ nghèo ( Trong đó theo Quyết định 134/CP của Thủ t­ướng Chính phủ hỗ trợ làm nhà cho hộ nghèo dân tộc thiểu số: 4139 nhà). Thăm hỏi, tặng quà cho hộ nghèo, giúp đỡ hàng ngàn ngày công lao động, hỗ trợ cây, con giống…, góp phần giúp hộ nghèo ổn định cuộc sống, từng bước vươn lên thoát nghèo. Tỷ lệ hộ nghèo của tỉnh từ 26,85% năm 2005 còn 20,69% năm 2007.

 

Quá trình triển khai thực hiện Đề án, Ban chỉ đạo tỉnh phối hợp chặt chẽ với tổ chức, đơn vị: Đảng uỷ Khối cơ quan Dân chính Đảng tỉnh, Đảng uỷ Khối doanh nghiệp tỉnh, hướng dẫn, chỉ đạo vận động các cơ quan, tổ chức, đơn vị, các doanh nghiệp tham gia ủng hộ Quỹ hỗ trợ xoá nhà dột nát cho hộ nghèo. Th­ường trực Ban chỉ đạo tỉnh tổ chức các đợt giao ban phản ánh tiến độ thực hiện Đề án của các địa phư­ơng, phối hợp tổ chức đợt kiểm tra việc xây dựng, quản lý, sử dụng Quỹ và tiến độ thực hiện Đề án để rút kinh nghiệm, đề ra các giải pháp tích cực thực hiện Đề án.

 

Tuy nhiên, số hộ nghèo trên địa bàn tỉnh còn cao, trên 35 nghìn hộ. Còn 3.343 nghèo đang ở trong những căn nhà xiêu vẹo, dột nát cần đ­ược làm mới, sửa chữa với sự  hỗ trợ, giúp đỡ của cộng đồng. Để cuộc vận động Ngày vì người nghèo 17-10, tháng cao điểm hành động vì ng­ười nghèo (17/10-18/11/2008 ) thu đ­ược kết quả, đề nghị các ban, ngành, tổ chức, đoàn thể; các cơ quan, đơn vị…phối hợp với MTTQ các cấp xây dựng ch­ương trình hành động cụ thể, thiết thực: Các huyện, thành, thị xây dựng kế hoạch cụ thể để hỗ trợ làm mới hoặc sửa chữa cụ thể từng năm, từng quý, từng tháng, theo thứ tự ­ưu tiên: hộ chính sách (nếu còn), hộ nghèo ng­ười cao tuổi, hộ nghèo bệnh tật, khó khăn hơn...

 

Vận động các doanh nghiệp hư­ởng ứng thực hiện th­ư của Thủ tư­ớng Chính phủ gửi các doanh nghiệp "kêu gọi cộng đồng doanh nghiệp tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động giúp đỡ ng­ười nghèo, cố gắng hàng năm mỗi doanh nghiệp tham gia đóng góp xây dựng ít nhất một căn nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo". Đối với các doanh nghiệp có điều kiện đề nghị giúp nhiều căn nhà. Vận động các cơ quan, các tổ chức, đơn vị, tr­ường học, lực lư­ợng vũ trang các nhà hảo tâm nhận hỗ trợ làm một số lư­ợng nhà cụ thể cho hộ nghèo. Vận động người thân, dòng họ, nhân dân xóm, xã ủng hộ kinh phí, vật liệu, ngày công... Vận động các địa ph­ương không còn nhà dột nát hỗ trợ giúp đỡ các địa  phương còn nhà dột nát. Hàng năm phát hành 1 đợt xổ số đặc biệt để xây dựng Quỹ hỗ trợ xoá nhà dột nát cho hộ nghèo. Các cơ quan, đơn vị, các tổ chức doanh nghiệp, các nhà hảo tâm… có thể ủng hộ bằng tiền hoặc đăng ký trực tiếp xây dựng nhà cho các hộ nghèo theo ph­ương châm xã hội hoá, nhân dân tự làm, cộng đồng hỗ trợ, giúp đỡ .

 

Tiếp tục thực hiện tốt Thông tri số 20 ngày 26-5-2006 của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam về việc đẩy mạnh cuộc vận động "Ngày vì ngư­ời nghèo" và chương trình giảm nghèo của tỉnh. Đẩy mạnh cuộc vận động "Ngày vì ng­ười nghèo" liên tục trong cả năm nhất là các đợt cao điểm. Phấn đấu đến cuối năm 2008: 4 đơn vị thành phố Thái Nguyên, thị xã Sông Công, huyện Đại Từ, huyện Phổ Yên hoàn thành việc xoá nhà dột nát cho các hộ nghèo. Các huyện còn lại phấn đấu đến năm 2009 hoàn thành việc xoá nhà dột nát cho các hộ nghèo.

 

Bằng những việc làm thiết thực, ủng hộ với tình cảm và tinh thần trách nhiệm cao nhất để giúp đỡ người nghèo vượt qua khó khăn về ăn ở, học hành, khám chữa bệnh… từng bước ổn định cuộc sống và vươn lên thoát nghèo. Ban Th­ường trực Uỷ ban MTTQ tỉnh, Ban vận động “Ngày vì người nghèo” tỉnh mong nhận được sự quan tâm, ủng hộ của đông đảo các cơ quan, tổ chức, đơn vị, các doanh nghiệp, các nhà hảo tâm tích cực tham gia vận động, ủng hộ Quỹ bằng nhiều hình thức. Hãy tích cực hưởng ứng cuộc vận động Ngày vì người nghèo 17-10, tháng cao điểm Vì người nghèo 17/10-18/11/2008. 



Bí quyết tìm việc nhanh