Hiệu quả của Đề án ''Vận động xoá nhà dột nát cho hộ nghèo'' ở Định Hoá

16:32, 13/10/2008

Năm 2004, toàn huyện Định Hóa có tới 1.193 hộ nghèo, phải ở nhà tạm. Tuy nhiên, bằng sự nỗ lực của các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể, sự đồng lòng sẻ chia của những tấm lòng hảo tâm nên sau 3 năm (2005- 2007) đã có 339 hộ nghèo được hỗ trợ xây nhà mới, tổng số tiền hỗ trợ lên tới 1,5 tỷ đồng.

Đó là kết quả mà huyện Định Hoá đạt được qua quá trình thực hiện Đề án "Vận động xoá nhà dột nát cho hộ nghèo" do  UBND tỉnh phát động.

 

Khẳng định hiệu quả của Đề án trên đối với một huyện có tỷ lệ hộ nghèo cao, còn nhiều hộ nghèo phải sống trong nhà dột nát, đồng chí Phạm Đức Tuế, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc huyện Định Hóa thông tin: Tháng 12 năm 2005, Ban Thường vụ Huyện ủy đã thành lập Ban chỉ đạo xóa nhà dột nát (BCĐXNDN) gồm 19 thành viên là lãnh đạo cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các ban, ngành, đoàn thể. Từ đó, BCĐ của huyện hướng dẫn các xã, thị trấn thành lập BCĐ và xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện Đề án tại cơ sở. Đầu năm 2006, các xã, thị trấn đã cơ bản thành lập được BCĐ. Đồng thời, tiếp nhận kinh phí phân bổ của BCĐ huyện và lập kế hoạch vận động bà con nhân dân ủng hộ xây dựng Quỹ "xóa nhà dột nát cho hộ nghèo".

 

Để hoàn thành được kế hoạch tỉnh giao xoá 284 nhà dột nát cho hộ nghèo trong 3 năm (2005-2007), Ban chỉ đạo xoá nhà dột nát của huyện đã chủ động tiến hành giám sát, kiểm tra tiến độ thực hiện và rà soát danh sách hộ nghèo ở nhà dột nát tại các xã, thị trấn. Là một đề án mà nguồn lực được huy động từ cộng đồng và sự nỗ lực của những hộ nghèo nên công tác tuyên truyền, vận động người dân hỗ trợ xóa nhà dột nát cho hộ nghèo có ý nghĩa khá quan trọng trong quá trình triển khai và thực hiện đề án. Do đó, nội dung và ý nghĩa của cuộc vận động thường xuyên được tuyên truyền qua Đài TT-TH, hệ thống cụm loa truyền thanh tại các xã, thị trấn. Các băng zôn, khẩu hiệu không chỉ được được treo tại các trung tâm đông người qua lại mà còn được treo tại các trụ sở làm việc, cổng chợ, trước cửa các nhà văn hóa thôn, bản. Trong các cuộc hội họp, tọa đàm và giao lưu văn hóa văn nghệ. Đưa nội dung, chỉ tiêu xoá nhà dột nát cho các hộ vào đánh giá, phân loại thi đua khen thưởng hàng năm đối các chi bộ Đảng, đảng viên, cán bộ công chức, viên chức của các cơ quan ban, ngành, đoàn thể. Đồng thời, tổ chức gặp mặt các doanh nghiệp đóng trên địa bàn vào những dịp đầu năm để ghi nhận và tôn vinh những đóng góp của họ trong sự tăng trưởng GDP của huyện. Từ đó, động viên, khuyến khích các doanh nghiệp đăng ký sẻ chia, giúp đỡ hộ nghèo xoá nhà dột nát.

 

Bên cạnh đó, hàng năm Ủy ban Mặt trận Tổ quốc phối hợp với với UBND huyện phân giao vé xổ số đặc biệt cho các khối, ngành, đơn vị xã, thị trấn để xây dựng quỹ... Nhờ bám sát được kế hoạch, đa dạng hóa hình thức huy động các nguồn lực tại địa phương, nguồn hỗ trợ của tỉnh, Trung ương, Báo Thái Nguyên, Hội nhà báo các tỉnh phía Bắc, Công ty Gang thép Thái Nguyên... nên trong 3 năm thực hiện Đề án, Ban chỉ đạo xoá nhà dột nát đã huy động được trên 1,7 tỷ đồng để xây dựng Quỹ. Trong đó, Quỹ vì người nghèo của năm 2004 chuyển sang năm 2005 được trên 27 triệu đồng, ngân sách huyện hỗ trợ 140 triệu đồng, quỹ huyện vận động từ các tổ chức, cá nhân trong và ngoài huyện được trên 261 triệu đồng và trên 1,3 tỷ đồng do Ban chỉ đạo xoá nhà dột nát cấp tỉnh hỗ trợ.

 

Trong 3 năm, đã có 339/1.193 hộ nghèo ở nhà dột nát được sửa chữa, làm mới. Trong đó, Ban chỉ đạo huyện hỗ trợ làm mới, sửa chữa được 297 nhà, Ban chỉ đạo các xã sử dụng kinh phí vận động làm mới được 11 nhà và 31 nhà là sự hỗ trợ của các ban, ngành, đoàn thể của huyện, tỉnh. Riêng 9 tháng đầu năm 2008, Ban chỉ đạo xoá nhà dột nát huyện đã vận động hỗ trợ sửa chữa và xây mới được 60 nhà theo cuộc vận động "Ngày vì người nghèo - xoá nhà dột nát cho hộ nghèo" năm 2008- 2009 do Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh phát động. Nâng tổng số hộ nghèo ở nhà dột nát được xóa trong thời điểm này lên 399 nhà.

 

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, trong quá trình thực hiện đề án, Định Hóa còn gặp nhiều khó khăn, vướng mắc như: Việc rà soát và lập danh sách hộ nghèo ở nhà dột nát chưa thực sự chính xác; việc tham gia xây dựng quỹ của một số cá nhân, đơn vị chưa thực sự tốt, chưa thực sự chủ động trong việc chung tay giúp sức cho hộ nghèo; một số gia đình có hoàn cảnh kinh tế quá khó khăn nên không thể làm nhà được do đó tiến độ làm nhà bị chậm lại so với kế hoạch...

 

Trong 2 năm (2008- 2009), huyện Định Hóa sẽ tập trung khắc phục mọi khó khăn, đẩy nhanh tiến độ thực hiện, vận động các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể, các doanh nghiệp, cá nhân, tập thể trong và ngoài huyện chung sức, chung lòng hỗ trợ xoá nhà dột nát cho hộ nghèo. Phấn đấu xóa xong 794 nhà theo kế hoạch và mục tiêu đề ra.