Hôm nay (29/10): Liên Bộ sẽ bàn về tiêu chí sức khỏe đi xe

08:09, 28/10/2008

 - Ngày 29/10, liên Bộ Y tế, Tư pháp, GTVT, LĐTB&XH và Công an sẽ cùng phân tích, đánh giá về quy định sức khỏe đối với người điều khiển phương tiện giao thông. Cũng xung quanh vấn đề này, chiều 28/10, TS Trần Quý Tường, Phó Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh (Bộ Y tế), khẳng định, Bộ Y tế không hạ các tiêu chí về quy định về thể lực cho người lái xe mà việc khám cấp giấy khám sức khỏe sẽ được thông thoáng hơn.

Liên quan đến vấn đề quy định tiêu chí sức khỏe người điều khiển phương tiện giao thông mà xã hội đang quan tâm, được biết, ngày 29/10, Bộ Y tế sẽ họp với các Bộ liên quan như Tư pháp, LĐTB&XH, GTVT và Công an.

 

Trong cuộc họp này, các Bộ sẽ cùng phân tích, đánh giá và đưa ra một quyết định cụ thể.

 

Trong ngày 28/10, trao đổi với phóng viên, TS Trần Quý Tường, Phó Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh (Bộ Y tế) đã giải thích cụ thể hơn về quy định này. Theo ông Tường, quy định về thể lực cho người lái xe đã được thực hiện ở Việt Nam theo quyết định số 70/TTG ngày 6/7/1962 của Thủ tướng Chính phủ. Sau 46 năm thực hiện, Bộ Y tế chưa nhận được phàn nàn nào từ phía người lái xe B1 về tiêu chuẩn.

 

Ông Tường cho biết: “Đây là các quy định mang tính chuyên môn cao, dùng cho bác sỹ khi khám sức khỏe làm căn cứ đánh giá tình trạng sức khỏe của người được khám. Có thể người dân đọc thấy nhiều từ chuyên môn nên chưa hiểu. Ví dụ, trong bản tiêu chuẩn đối với A1 chỉ có 48 chỉ tiêu chứ không phải 83. Nêu 83 chỉ tiêu để làm căn cứ cho bác sỹ khám, kiểm tra sức khỏe, tránh bỏ sót...".

 

"Thực tế, khi khám, bác sỹ có thể khám, đánh giá rất nhanh nhiều chỉ số cùng lúc. Một bác sỹ đa khoa có thể khám nhiều hệ cơ quan khác nhau như bác sỹ nội khoa có thể khám được hô hấp, tiêu hóa, tiết niệu, nội tiết… Bác sỹ hệ ngoại khoa có thể khám cả phụ khoa, da liễu. Như vậy, ở một cơ sở khám chữa bệnh, tùy tình hình thực tiễn và năng lực của bác sỹ, chỉ cần vài bác sỹ khám là đủ” - TS Tường nhấn mạnh.

 

Được biết, tiêu chuẩn sức khỏe này được áp dụng để khám sức khỏe cho người muốn có giấy phép điều khiển phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, bao gồm khám tuyển và khám định kỳ. Nghĩa là, tiêu chuẩn này chỉ áp dụng đối với các trường hợp khám tuyển vào học lái xe, dự thi nâng cấp hạng giấy phép lái xe, tuyển dụng lái xe, người đổi giấy phép lái xe.

 

Các trường hợp đã có giấy phép lái xe hợp pháp thì đương nhiên vẫn được sử dụng giấy phép lái xe đó theo đúng quy định, không phải đi khám sức khỏe nếu không có yêu cầu quy định của pháp luật hiện hành.

 

“Các quy định còn được đơn giản hơn”

 

TS Trần Quý Tường cho biết, có những điểm còn đơn giản hơn các quy định đã ban hành trước đó. Chẳng hạn quy định về chụp X-quang, tại quy định trước đó có yêu cầu người khám sức khỏe phải chụp X-quang nhưng tại quyết định số 33/2008/QĐ-BYT lần này ghi rõ chỉ chụp X-quang khi cần thiết.

 

Điều đó nhận thấy, việc ban hành quyết định lần này của Bộ Y tế là kế thừa từ các tiêu chí ban hành theo quyết định số 4132/2001/BYT-QĐ một cách chọn lọc.

 

Ông Tường khẳng định: Quyết định này của Bộ Y tế ban hành đúng thẩm quyền theo Nghị quyết số 32/2007/NQ-CP của Chính phủ.

 

Ngoài ra, ông Tường cho biết thêm, các băn khoăn, lo lắng từ dư luận là do Bộ Y tế chưa tuyên truyền, giải thích để mọi người hiểu. Một số vấn đề thuộc về chuyên môn, Bộ Y tế sẽ hướng dẫn các cơ sở y tế thực hiện theo hướng thông thoáng, không gây phiền hà cho người dân và nghiêm túc ghi nhận những bất cập, khó khăn trong quá trình thực hiện để kịp thời sửa chữa, bổ sung.