Kết quả tìm melamine trong trứng sẽ có vào tuần sau

09:05, 30/10/2008

Hôm nay, đoàn kiểm tra của Bộ Nông nghiệp đã lấy mẫu trứng, thức ăn chăn nuôi tại Hà Nội để xét nghiệm melamine. Trong lúc chờ tuần sau mới có kết quả, Bộ khuyến cáo người dân nên sử dụng trứng có kiểm định.

Đoàn kiểm tra đã lấy mẫu trứng và thức ăn gia cầm tại 3 cơ sở chăn nuôi gà công nghiệp trên tại huyện Chương Mỹ, Xuân Mai. Việc lấy mẫu được tiến hành với hình thức chọn đại diện theo quy mô: lớn, vừa và nhỏ.

 

Theo bà Hoàng Thị Lan, cán bộ Cục Chăn nuôi, đoàn thu thập 3 mẫu trứng và 3 mẫu thức ăn tại các cơ sở này. Ngoài ra, 2 mẫu thức ăn gia súc cũng được lấy ngẫu nhiên tại các cửa hàng. Tất cả mẫu thức ăn đều do cơ sở thức ăn chăn nuôi trong nước sản xuất.

 

"Ngày 31/10, đoàn sẽ lên Lạng Sơn để thu thập các mẫu trứng được xuất lậu qua biên giới vào VN. Tất cả các mẫu sẽ được gửi vào TP HCM kiểm định và có kết quả vào tuần sau", bà Lan cho biết.

 

Cũng theo bà Lan, hôm nay đoàn không phát hiện ra mẫu bột trứng nào tại các địa điểm thu thập mẫu.

 

Trong lúc cơ quan chức năng đang mở chiến dịch "truy tìm" melamine thì vẫn chưa có quan điểm thống nhất về cơ chế chuyển hóa chất này trong cơ thể gia súc, gia cầm.

 

Cục trưởng Cục Chăn nuôi Hoàng Kim Giao cho biết, hiện trên thế giới đang có 2 quan điểm trái ngược nhau về quá trình chuyển hóa melamine trong cơ thể động vật. Quan điểm thứ nhất cho rằng, melamine sau khi vào cơ thể thì trong vòng 3-6 giờ sẽ bị thải loại qua đường tiêu hóa, không tham gia vào quá trình trao đổi chất bên trong.

 

Quan điểm thứ hai cho rằng, melamine có thể được hấp thu trực tiếp vào máu, từ đó lưu giữ trong cơ thể động vật và trong trứng gà tươi. Tuy nhiên, theo ông Giao, khả năng thứ hai là "rất khó tin" nếu melamine lưu cữu với hàm lượng lớn trong cơ thể động vật.

 

"Tôi xin nhắc lại, với hàm lượng lên tới 4,47ppm melamine như phía Hong Kong công bố, nếu là trong trứng tươi thì con gà đó đã chết vì bệnh sỏi thận", ông Giao nói.

 

Cũng theo ông Giao, hiện vẫn chưa có thông tin chính thức từ phía Hong Kong về hàm lượng 4,47ppm (cao gần gấp đôi chuẩn cho phép trong thực phẩm) là trong trứng tươi hay bột trứng. Trong lúc chưa có kết luận chính thức, Bộ Nông nghiệp khuyến cáo người dân nên sử dụng trứng gà có nguồn gốc xuất xứ và kiểm định rõ ràng.

 

Tại Việt Nam, melamine là chất bị cấm hoàn toàn trong thực phẩm cũng như thức ăn chăn nuôi. Tuy nhiên, hiện chưa có công trình nghiên cứu trong nước nào về ngưỡng an toàn của melamine đối với cơ thể người.

 

Về thông tin một số sản phẩm thức ăn chăn nuôi của Trung Quốc trộn melamine, để gia tăng hàm lượng protein, đại diện Bộ Nông nghiệp Phát triển nông thôn khẳng định, nhiều năm nay, VN không nhập thức ăn chăn nuôi của Trung Quốc mà chỉ nhập một số nguyên liệu như chất tạo màu, tạo mùi, tạo khoáng. Các chất này khi nhập khẩu đều được kiểm định và âm tính với melamine.

 

Tuy nhiên, hiện chưa có báo cáo nào về lượng thức ăn chăn nuôi Trung Quốc nhập lậu vào VN. Khả năng các cơ sở trong nước nhập bột melamine về trộn vào thức ăn chăn nuôi cũng đang để ngỏ.