Mở rộng kiểm tra vùng cung cấp nguyên liệu sữa

07:59, 16/10/2008

Ngày 16/10, Chánh thanh tra Bộ Y tế Trần Quang Trung cho biết, sau khi thị trường sữa đã tạm lắng, Bộ Y tế sẽ mở rộng kiểm tra các vùng nguyên liệu sữa.

Ông Trần Quang Trung cho biết thêm, ngày 17/10, Bộ Y tế sẽ tổ chức sơ kết việc ngăn chặn sản phẩm nhiễm melamine thời gian qua, đồng thời chủ trương mở rộng kiểm tra các vùng nguyên liệu, nhằm thúc đẩy sử dụng sữa tươi nội địa sản xuất sữa.

Cũng liên quan đến việc sữa nhiễm melamine, ông Trung cũng cho biết vừa qua nhận được khiếu nại về việc giải tỏa các lô hàng ngoài lô nhiễm melamine, Bộ Y tế sẽ triển khai lấy mẫu, kiểm tra các lô còn lại theo đúng quy trình từ 17/10, bắt đầu chiến dịch khôi phục lại sản xuất cho cả bà con chăn nuôi bò và nhà sản xuất sữa.

Trong ngày 16/10, Đoàn kiểm tra của Bộ Y tế đã đi kiểm tra tình hình việc sản xuất và thu mua sữa tươi nguyên liệu trên địa bàn xã Trung Nguyên (huyện Yên Lạc, tỉnh Vĩnh Phúc). Đây là một trong những điểm thu mua sữa tươi nguyên liệu của Cty Cổ phần Sữa Hà Nội.

Theo ý kiến của nhiều hộ chăn nuôi bò sữa, khi có thông tin về melamine xuất hiện, người chăn nuôi gặp nhiều khó khăn vì sữa vắt ra không tiêu thụ được. Tuy nhiên, thời gian gần đây Cty Cổ phần Sữa Hà Nội đã đẩy mạnh việc thu mua 100% sản lượng sữa tươi của gia đình ông và các hộ trong xã khiến những hộ nuôi bò sữa đã yên tâm hơn.

Tại buổi làm việc với Cty Cổ phần Sữa Hà Nội, Chánh Thanh tra Trần Quang Trung đã chia sẻ những khó khăn mà doanh nghiệp này đang gặp phải trong kinh doanh vì những ảnh hưởng của melamine. Tuy nhiên, ông Trung cũng đề nghị Cty tiếp tục kiểm soát chất lượng nguồn nguyên liệu sữa để sản xuất sản phẩm an toàn và lưu ý việc đẩy mạnh thu gom nguyên liệu sữa tươi cho người dân.