Mưa lũ gây thiệt hại nặng tại miền Trung

08:07, 29/10/2008

Theo thống kê sơ bộ của Ban Chỉ đạo Phòng chống lụt bão Trung ương, từ ngày 24 đến 28-10, mưa lũ tại các tỉnh miền Trung đã làm 5 người chết (trong đó Nghệ An và Quảng Nam mỗi tỉnh có 1 người chết, Hà Tĩnh có 3 người chết), 1 người mất tích và gây thiệt hại gần 100 tỉ đồng.

Suốt ngày 29-10, nhiều địa phương tại Quảng Trị có mưa rất to, lượng mưa đo được nơi cao nhất là xã Hải Sơn, huyện Hải Lăng lên đến 277 mm. Mưa lớn làm cho mực nước các sông lên nhanh, gây ngập tại nhiều xã trong huyện Hải Lăng. Những gia đình sống ven sông Thạch Hãn đã di dời đến nơi an toàn.

Tại Thừa Thiên - Huế cùng ngày, mực nước các sông trong tỉnh xấp xỉ báo động 2. Mưa vẫn rất lớn và kéo dài gây ngập úng nhiều đường ở TP Huế từ 0,3 - 0,5 m. Các tuyến Quốc lộ 49, Tỉnh lộ 8A, 8B qua khu vực nhà lưu niệm Nguyễn Chí Thanh (huyện Quảng Điền) bị ngập 0,5 m. Trong khi đó, tại Đà Nẵng, mưa lũ liên tiếp trong thời gian qua phá hủy nhiều hàng rào tre chống lũ dọc hai bên bờ sông Túy Loan (huyện Hòa Vang). Trước tình hình đó, xã Hòa Nhơn (huyện Hòa Vang) lập phương án di dời dân trong vùng nguy hiểm đến nơi an toàn.

Đến chiều 29-10, nhiều xã vùng núi cao ở Quảng Nam vẫn bị chia cắt do sạt lở núi và lũ cục bộ. Tuyến đường Hồ Chí Minh đoạn qua Quảng Nam bị sạt lở nhiều điểm gây ách tắc giao thông. Trong ngày 29-10, vùng đồng bằng Quảng Nam liên tục xảy ra mưa lớn. Nước trên các sông Vu Gia, Thu Bồn và các sông lớn ở mức báo động 1 và đang tiếp tục lên nhanh. Tuyến kè 2,5 km bảo vệ phố cổ Hội An đang bị sạt lở nghiêm trọng. Cùng ngày, mưa và nước lũ trên các sông ở Quảng Ngãi vẫn ở mức cao. Trước đó, vào chiều và tối 28-10, 4 người ở tỉnh này đã thiệt mạng do lũ cuốn.