TP.HCM: 10 người đã tử vong vì ngộ độc rượu

10:22, 20/10/2008

Theo báo cáo nhanh của Sở Y tế TP.HCM ngày 20/10, toàn thành phố đã có 28 ca nhập viện, trong đó có 10 ca tử vong vì ngộ độc chất methanol trong rượu.

Ca tử vong thứ 10 là ông Phạm Văn Chiến (42 tuổi, ở Bình Khánh - Cần Giờ). Ông này đã uống rượu chung với ông Nguyễn Văn Đầy - hiện đang điều trị tổn thương mắt và thận tại BV. Chợ Rẫy cũng vì ngộ độc rượu.

Tính từ ngày 29/9, khi ca đầu tiên tử vong vì ngộ độc chất methanol trong rượu tại BV Nhân dân Gia Định, toàn thành phố đã có 28 ca nhập viện liên quan đến ngộ độc rượu. Trong đó 10 ca đã tử vong.

Theo một chuyên gia chống độc và hồi sức cấp cứu, methanol vốn gốc là một loại cồn ít độc, chủ yếu chỉ gây ức chế hệ thần kinh trung ương như tác dụng làm êm dịu nói chung của nhóm rượu cồn. Tuy nhiên, các sản phẩm chuyển hóa formate của methanol khi vào cơ thể mới gây ra những tổn thương ở võng mạc.

Ông này cho biết, uống khoảng 1g/kg methanol đã có thể gây tử vong và đã có báo cáo cho thấy tình trạng nhiễm độc nghiêm trọng xuất hiện sau khi chỉ uống một lượng rất nhỏ methanol (8g). Nạn nhân ngộ độc methanol thường than phiền nhìn mờ, rối loạn thị giác, hoặc mù hoàn toàn. Hôn mê, co giật, thở nhanh, tụt huyết áp... là do một lượng đáng kể chất cồn methanol đã được chuyển hóa thành a-xít gây độc.