TP.HCM yêu cầu tiêu huỷ tất cả sữa nhiễm melamine

13:53, 27/10/2008

Tại cuộc họp với lãnh đạo các Sở, ngành, quận huyện và các DN lớn về tình hình kinh tế - xã hội 10 tháng đầu năm, Chủ tịch UBND TP.HCM Lê Hoàng Quân yêu cầu ngành y tế và ngành Tài nguyên - Môi trường TP cùng phối hợp tiêu huỷ tất cả các sản phẩm sữa nhiễm melamine.

Theo báo cáo, TP.HCM hiện còn hơn 40.000 lít sữa nhiễm melamine đang chờ xử lý.

Về vấn đề này, Chủ tịch Lê Hoàng Quân nhấn mạnh: "Lãnh đạo UBND TP.HCM yêu cầu ngành y tế và Sở Tài nguyên - Môi trường TP.HCM phải cùng nhau phối hợp tiêu hủy tất cả các sản phẩm sữa nhiễm độc này. Doanh nghiệp nào có sản phẩm bị nhiễm thì phải chịu toàn bộ kinh phí tiêu hủy...".

Ông Quân yêu cầu từ nay đến hết năm 2008, các cơ quan chức năng có liên quan phải phối hợp với Quản lý thị trường TP kiên quyết không để một sản phẩm sữa nhiễm melamine nào đến tay người tiêu dùng.

Liên quan đến vấn đề "nóng" là chất lượng Vệ sinh ATTP, BS Lê Trường Giang, Phó GĐ Sở Y Tế TP.HCM cho biết tại cuộc họp: Hiện toàn TP đã có 30 trường hợp ngộ độc rượu đang cấp cứu tại các bệnh viện lớn vì uống rượu có nhiễm chất methanol. Đặc biệt, 11 trường hợp khác đã tử vong vì rượu độc.

Sở này phối hợp với các cơ quan chức năng đang thu giữ 150.000 lít rượu nhiễm methanol cao gấp 70 đến 120 lần so với hàm lượng methanol cho phép.

Cũng theo BS Giang, tình hình Vệ sinh ATTP trên địa bàn TP đang diễn biến rất phức tạp. Qua các đợt thanh kiểm tra cho thấy, có tới 1/3 số đơn vị đã vi phạm Vệ sinh ATTP trên mức cho phép.