Trẻ tiếp cận giáo dục mầm non sớm sẽ thúc đẩy quá trình phát triển sau này

09:19, 22/10/2008

Đó là kết quả nghiên cứu về hiệu quả của giáo dục nhà trẻ mầm non với trẻ em ở cộng đồng nông thôn, miền núi nghèo tỉnh Thái Nguyên của tổ chức Plan Thái Nguyên báo cáo tại buổi họp báo sáng ngày 22-10 nhằm vận động tuyên truyền cho giáo dục nhà trẻ mầm non.

Chương trình nghiên cứu được thực hiện tại xóm Đồng Quan, xã Bàn Đạt (Phú Bình) với các trẻ từ lứa tuổi mẫu giáo đến các em học sinh ở bậc học cao hơn. Qua nghiên cứu cho thấy có 95,65% trẻ 5 tuổi tại các địa phương này đều học mẫu giáo, tuy nhiên đối với những trẻ học mẫu giáo từ lúc 3-4 tuổi, sau khi học đến lớp cao hơn thì có tỷ lệ học giỏi cao hơn. Cụ thể, ở bậc tiểu học, 85,71% trẻ được học mầm non từ 3 tuổi có học lực giỏi trong khi đó chỉ có 5,88% trẻ học mầm non từ 5 tuổi có học lực giỏi và 26,19% trẻ học mầm non từ 4 tuổi có học lực giỏi.

Kết quả nghiên cứu cũng cho thấy, những trẻ được học mầm non từ lúc 3 tuổi cũng có thể chất, nhận thức và khả năng cảm thụ thẩm mỹ tốt hơn. Từ những kết quả nghiên cứu trên, nhóm tác giả cũng đưa ra thông điệp: Đầu tư chăm sóc giáo dục trẻ những năm đầu đời là đầu tư có hiệu quả nhất  và kêu gọi mọi người dân cùng quan tâm hơn nữa đến giáo dục mầm non.