Vịnh Đà Nẵng trở lại an toàn sau sự cố tràn dầu

10:21, 20/10/2008

Đến chiều 20/10, việc thu gom dầu tràn ở vịnh Đà Nẵng đã cơ bản hoàn tất, vùng biển này đã trở lại an toàn.

Chiều 20/10, Thượng tá Nguyễn Trần Mạnh, Phó Giám đốc Trung tâm Ứng phó sự cố tràn dầu miền Trung cho hay, việc thu gom dầu tràn trên vùng biển vịnh Đà Nẵng do sự cố xảy ra tại kho xăng dầu Liên Chiểu (thuộc Xí nghiệp Xăng dầu hàng không miền Trung – Vinapco) đã hoàn tất.

Theo Thượng tá Mạnh, dầu ZA1 chảy ra từ kho Liên Chiểu thực chất là xăng máy bay chứ không phải các loại dầu nặng như FO, DO… sẽ gây đen kịt cả vùng biển.

Lượng xăng này tràn ra biển chủ yếu tạo thành váng trên mặt nước, một phần tự bốc hơi, phần còn lại không lớn đã được đơn vị thu gom, khoảng hơn 10m3.

Sau khi phối hợp với Vinapco và các cơ quan chức năng kiểm tra đảm bảo tiêu chuẩn an toàn, Trung tâm Ứng phó sự cố tràn dầu miền Trung đã cho đã rút quân và các phương tiện như tàu cứu hộ, phao quây… từ trưa cùng ngày 20/10.

Về phần mình, ông Nguyễn Minh Thắng, Giám đốc Công ty Môi trường đô thị Đà Nẵng cho biết, đến chiều 20/10, lực lượng của đơn vị đã thu gom được khoảng 30m3, chủ yếu là rác thải có lẫn váng dầu tấp vào bờ biển dưới chân đèo Hải Vân, đưa về xử lý tại bãi rác Khánh Sơn.

Hiện, tình hình đã được cải thiện nhiều, lực lượng của đơn vị vẫn đang tiếp tục thu gom nhưng lượng rác thải có lẫn váng dầu tấp vào bờ chỉ còn rất ít, không dày đặc như những ngày cao điểm.

Ông Nguyễn Điểu, Giám đốc Sở TN-MT Đà Nẵng cũng khẳng định, việc thu gom số dầu tấp vào bờ biển quận Liên Chiểu và số dầu loang trên biển đã hoàn tất. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn cho môi trường, môi sinh, hiện Sở TN-MT Đà Nẵng vẫn cử cán bộ tiếp tục theo dõi quanh khu vực xảy ra sự cố tràn dầu. Nếu phát hiện còn vết dầu loang nào thì tiếp tục cho thu gom, xử lý.

Trong khi đó, ông Đàm Quang Hưng, Phó Chủ tịch UBND quận Liên Chiểu cho biết, qua khảo sát các phường ven khu vực biển vịnh Đà Nẵng thì tình trạng cá chết do sự cố tràn dầu chỉ xảy ra lác đác trong một vài ngày đầu nhưng đến thời điểm này thì không còn phát hiện thấy nữa, chỉ chủ yếu là cá đánh bắt lên khi ăn nghe có mùi xăng dầu.

Đối với hoạt động đánh bắt cá của ngư dân, ông Đàm Quang Hưng cho biết, Sở TN-MT đang có chỉ đạo không cho phép đánh bắt ở vùng biển xảy ra sự cố. Tuy nhiên, đây chỉ là vùng biển ven bờ, không phải là ngư trường đánh bắt của ngư dân, họ chủ yếu đi qua đây để ra đánh bắt ngoài khơi. Hiện tàu thuyền đã được phép lưu thông bình thường qua khu vực biển này nên việc hành nghề của ngư dân cũng không còn bị ảnh hưởng.