A xít hay gỉ sắt gây ô nhiễm ở phường Quan Triều?

14:07, 05/11/2008

Sau mấy trận mưa đầu tháng 11/2008, nhiều hộ dân sống tại tổ 18 và tổ 4, phường Quan Triều (T.P Thái Nguyên) bức xúc vì thấy hiện tượng nguồn nước thải có màu vàng đậm (nghi là A xít) từ Cơ sở sản xuất và dịch vụ Cát Tường (gọi tắt là Cơ sở Cát Tường) trên địa bàn, chuyên về sơn tĩnh điện thải ra.

Tại Trung tâm Văn hóa thể thao phường Quan Triều, Ông Phạm Tân, trú tại Tổ 4 cho biết: Nguồn nước thải có màu vàng đậm xuất phát từ cơ sở Cát Tường tràn qua Quốc lộ 3 chảy xuống sân vận động của Phường Quan Triều. Trên đường đi của dòng chảy và khu sân chơi thể thao bằng bê tông của phường xuất hiện màu vàng đậm loang lổ khiến nhiều người không dám chơi thể thao theo thói quen. Tại ngôi nhà cấp 4 của chị Nguyễn Thị Kim Sa, tổ 18, giáp với cơ sở sản xuất trên, chúng tôi thấy xuất hiện một số vết loang màu vàng đậm ở chân tường và nền nhà bê tông, chị Sa cho biết: Ngoài những vết loang trên thì nước giếng cũng có màu vàng nhạt xuất hiện từ những trận mưa đầu tháng 11/2008, nhưng do đợt mưa vừa qua kéo dài nên màu nước giếng, nước ao không còn vàng như trước đó.

 

Theo ông Lê Ngọc Cư, cạnh nhà chị Sa thì do Cơ sở Cát Tường có 3 bể chứa A xít dùng để ngâm sắt thép. Qua gần 2 năm hoạt động, nguồn nước thải từ cơ sở này ngoài việc gây ô nhiễm không khí, nguồn nước giếng còn khiến cho ao cá nhà ông rộng trên 700m2 không còn con cá nào sống được…!? Cũng theo ông Cư, hiện đã có 15 hộ dân xung quang Cơ sở Cát Tường làm đơn kiến nghị chính quyền sở tại can thiệp nhằm chấm dứt hiện tượng ô nhiễm trên…

 

Tại Cơ sở Cát Tường,  anh Hồ Minh, đại diện Cơ sở cho biết: Cát Tường là cơ sở sản xuất nhỏ với 3 lao động, chuyên về sơn tĩnh điện các sản phẩm sắt, nhôm, kim loại…Quy trình sản xuất khép kín trong một nhà xưởng với diện tích khoảng 100m2. Ngoài 5 bể chứa nước lã, xà phòng, sôđa và dung dịch phốt phát, nhằm rửa, ngâm cho bề mặt kim loại không gỉ trước khi cho vào lò sơn tĩnh điện và sấy khô, cơ sở không sử dụng lượng A xít nhỏ nào trong quá trình sản xuất như dư luận đã nêu. Giải thích trước hiện tượng nguồn nước thải có màu vàng đậm chảy, ngấm ra khu vực xung quanh, anh Minh cho biết: Cơ sở còn có 2 bể lắng để xử lý nguồn nước thải và thu hồi rỉ sắt bán lại cho các nhà máy luyện thép. Do đống gỉ sắt của Cơ sở không được che đậy cẩn thận nên trận mưa vừa qua đã theo dòng nước, ngấm, tràn qua  Quốc lộ 3, gây nên hiện tượng màu vàng đậm. Hiện Cơ sở đã dừng hoạt động và khắc phục sự cố trên…

 

Trước bức xúc của người dân xung quanh vấn đề ô nhiễm liên quan đến Cơ sở Cát Tường, đề nghị các cơ quan chức năng của tỉnh xác định rõ nguồn thải vừa qua tại tổ 18 và tổ 4 là gỉ sắt hay A xít, đồng thời kiểm tra, xác định ảnh hưởng về môi trường do tác động sản xuất của cơ sở gây nên, yêu cầu chủ cơ sở quan tâm đầu tư, nâng cấp hệ thống xử lý nước thải, lọc bụi… góp phần cải thiện môi trường sống cho nhân dân trên địa bàn và tháo gỡ khó khăn cho Cơ sở sản xuất khi phải ngừng hoạt động.