Bộ Y tế thanh tra rượu, bia 6 tỉnh, thành

08:23, 17/11/2008

Từ ngày 17/11, hai đoàn thanh tra của Bộ Y tế về vệ sinh an toàn thực phẩm tiến hành kiểm tra tại các cơ sở sản xuất kinh doanh rượu, bia ở 6 tỉnh/thành phố.

Đó là là Hải Phòng, Vĩnh Phúc, Thái Nguyên, TP.HCM, Long An, Tây Ninh. Đợt thanh tra này sẽ kéo dài tới hết tháng 11, nội dung thanh tra tập trung vào việc cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm, chứng nhận tiêu chuẩn sản phẩm...

Ngoài ra, đoàn thanh tra còn điều tra thực trạng việc sản xuất bia, rượu tại các làng nghề, các hộ kinh doanh cá thể. Nguồn gốc nguyên liệu, nội dung quảng cáo, điều kiện cơ sở sản xuất và lấy mẫu sản phẩm, bán thành phẩm để tiến hành kiểm nghiệm chất lượng cũng được Bộ Y tế chú trọng.

Trước đó, Bộ Y tế đã có chỉ đạo một số địa phương tiến hành kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh rượu để kịp thời ngăn chặn việc lưu hành các loại rượu không đảm bảo, hạn chế các vụ ngộ độc do rượu gây nên. Việc kiểm tra sẽ thực hiện ở tất cả cơ sở sản xuất, kinh doanh rượu, kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Việc kiểm tra này được tiến hành do thời gian qua đã có nhiều ca ngộ độc rượu do rượu có nồng độ Methanol quá cao. Đã có 10 ca tử vong do rượu không đảm bảo chất lượng.

Theo số liệu của Bộ Y tế, từ đầu năm tới nay có tới 42 % số ca tử vong do ngộ độc thực phẩm là có nguyên nhân từ rượu, rượu kém chất lượng. Kết quả kiểm tra của Bộ Y tế cho thấy, cả nước có hơn 20.000 cơ sở sản xuất rượu nhưng chỉ khoảng 10% công bố tiêu chuẩn chất lượng. Do đó, các loại rượu không được công bố chất lượng, nhất là những loại rượu thường được gọi là rượu quê, rượu dân tộc, rượu gạo đều có hàm lượng độc tố như aldehyde, methanol và các chất độc hại khác rất cao.