Cán bộ làm công tác DS-KHHGĐ: Bao giờ thành viên chức ngành y?

08:41, 24/11/2008

Theo Tổng cục DS-KHHGĐ, cuối tháng 10, cả nước đã có 56/63 tỉnh, thành phố ban hành quyết định thành lập 589 Trung tâm (TT) DS-KHHGĐ cấp huyện. Tuy nhiên, việc bàn giao tổ chức, cán bộ, biên chế, tài chính, tài sản và trang thiết bị làm việc sau khi giải thể không thực hiện đồng bộ và kịp thời nên phần lớn các TT còn lúng túng và gặp nhiều khó khăn, đặc biệt nguồn nhân lực vừa thiếu lại yếu. Đây sẽ là trở ngại không nhỏ khi thực hiện đợt điều tra dân số và nhà ở sắp tới.

Sau 4 tháng thành lập nhưng bộ máy ở các TT làm việc chưa "chạy". Một số TT của các huyện thuộc Hà Tây (cũ) hiện chỉ có 2-3 người, thậm chí chỉ có lãnh đạo mà không có nhân viên như TT của huyện Chương Mỹ. Tính đến thời điểm hiện nay, cả nước còn 6/63 tỉnh chưa có danh sách cán bộ thống kê tuyến tỉnh và huyện; 11/59 tỉnh chưa có danh sách cán bộ thống kê tuyến huyện. Hiện nay, nhiều cán bộ có kinh nghiệm làm công tác DS-KHHGĐ đã xin chuyển hoặc được phân công sang các ngành khác; nhiều cán bộ mới được tuyển dụng chưa được đào tạo nghiệp vụ về DS-KHHGĐ. Vì vậy công tác DS-KHHGĐ đang phải đối mặt với tình trạng cán bộ đã thiếu về số lượng lại yếu về nghiệp vụ chuyên môn.

 

Theo Tổng cục DS-KHHGĐ, hiện định mức biên chế sự nghiệp cho TT và cho cán bộ DS-KHHGĐ xã chưa được quy định vì Thông tư liên tịch số 08/2007/TTLT-BYT-BNV ngày 5-6-2008 giữa Bộ Y tế và Bộ Nội vụ hướng dẫn định mức biên chế sự nghiệp trong các cơ sở y tế nhà nước được ban hành trước khi chức năng quản lý nhà nước về DS được chuyển giao sang Bộ Y tế. Nhiều địa phương còn lúng túng trong việc giải quyết mối quan hệ giữa phòng y tế với TT trong tổ chức thực hiện các hoạt động DS-KHHGĐ. Vì thế, việc triển khai chương trình mục tiêu cũng như chi trả phụ cấp, thù lao cho cán bộ chuyên trách xã và CTV phải thông qua phòng y tế hoặc TT y tế huyện thực hiện. Vấn đề chuyển cán bộ DS-KHHGĐ cấp xã về trạm y tế gặp nhiều trở ngại, nhiều người chưa đạt chuẩn về trình độ đào tạo, tuổi lại cao.

 

Bà Trần Hoa Mai, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục DS-KHHGĐ cho biết, Tổng cục đang trình Bộ Y tế ra văn bản đề nghị các bộ, ngành liên quan chú trọng phân bổ chỉ tiêu biên chế năm 2009 cho ngành DS, phù hợp với nhiệm vụ. Bộ Y tế đã hướng dẫn các địa phương lộ trình để thực hiện việc tuyển dụng cán bộ DS-KHHGĐ vào viên chức y tế xã. Trong thời gian tới, Tổng cục sẽ triển khai tổng rà soát, đánh giá đội ngũ cán bộ DS-KHHGĐ xã, phường và CTV DS để hoàn thành công việc này sớm nhất.