Cần thay đổi tư duy người sử dụng nước sạch sinh hoạt

09:00, 13/11/2008

Sử dụng nước sinh hoạt bảo đảm vệ sinh rẻ và an toàn,  tuy nhiên trên thực tế nhận thức của một bộ phận nhân dân trong sử dụng nguồn nước sạch sinh hoạt còn hẹn chế, vì vậy việc thay đổi nhận thức của họ là rất cần thiết…

Thời gian qua, việc đầu tư các công trình cung cấp nước sinh hoạt hợp vệ sinh theo Chương trình mục tiêu Quốc gia về nước sạch và vệ sinh môi trường (VSMT) trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên là rất đáng kể. Hầu hết người dân trong vùng dự án đều nhận biết được tầm quan trọng của nguồn nước sạch trong sinh hoạt nên rất ủng hộ và tham gia sử dụng nguồn nước từ Chương trình này. Tuy nhiên, thực tế vẫn còn một bộ phận người dân trong vùng dự án không tham gia sử dụng nguồn nước sạch. Họ đưa ra nhiều lý do, nào là bao năm nay vẫn sử dụng nguồn nước giếng tự đào có sao đâu, rồi kinh phí đâu để mua nước hàng tháng trong khi nguồn nước tự nhiên vẫn có thể đáp ứng được nhu cầu sử dụng của gia đình...

 

Mặc dù đường ống dẫn nước sạch đi ngang qua nhà, chỉ cần mua mấy mét ống dẫn đấu vào đường ống là có nguồn nước sinh hoạt đảm bảo vệ sinh nhưng nhiều người dân không làm. Có những công trình quy mô cấp nước cho hàng trăm hộ dân nhưng có tới mấy chục hộ không tham gia sử dụng. Trong khi không ít hộ dân ở những nơi khan hiếm nguồn nước hoặc nguồn nước không đảm bảo lại rất mong có công trình nước sạch để sử dụng. Như vậy, có thể thấy ý thức và sự hiểu biết về tầm quan trọng của nguồn nước sạch đối với sinh hoạt của một bộ phận người dân, nhất là bà con vùng sâu, vùng xa của tỉnh còn hạn chế. Họ không biết được rằng, nguồn nước giếng đào tự nhiên chưa qua xử lý (đặc biệt ở những khu vực bị ô nhiễm) lẫn rất nhiều tạp chất gây hại đến sức khoẻ con người mà tác động của nó tuy không gây hậu quả tức thì, nhưng lại âm ỉ huỷ hoại dần sức khoẻ của người sử dụng. Các chất độc hại có trong thành phần nước là tác nhân gây ra các bệnh ngoài da, bệnh đường ruột, bệnh về mắt, hơn nữa là bệnh ung thư.

 

Thời gian vừa qua, báo chí, truyền thông đã dẫn chứng không ít trường hợp và cảnh báo rất nhiều về tình trạng sử dụng nguồn nước không đảm bảo vệ sinh của người dân nông thôn. Cơ quan thường trực thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia về nước sạch và VSMT là Trung tâm nước sinh hoạt và VSMT nông thôn cũng đã mở nhiều lớp tập huấn, tuyên truyền phổ biến về sử dụng nguồn nước sạch trong sinh hoạt. Tuy nhiên, vẫn còn không ít hộ chưa thật sự quan tâm đến vấn đề này.

 

Trả lời câu hỏi của một số người dân về kinh phí mua nước từ công trình cấp nước sạch sinh hoạt hàng tháng sẽ tốn kém và dùng không thoải mái như dùng nước giếng đào, ông Đặng Huy Thành, Giám đốc Trung tâm nước sinh hoạt và VSMT nông thôn tỉnh lấy ví dụ rất thực tế: Mỗi ngày, một người hút thuốc bớt đi một bao thuốc lá loại rẻ nhất (4.000 đồng) là có thể có một mét khối nước sạch sinh hoạt để sử dụng trong cả tháng, vì mỗi tháng mỗi người sử dụng tối đa cũng chỉ hết khoảng một mét khối nước cho sinh hoạt cá nhân. Như vậy, sử dụng nước sinh hoạt bảo đảm vệ sinh là rất rẻ và an toàn. Qua đây cho thấy, vấn đề thay đổi, nhận thức của người dân trong sử dụng nguồn nước sạch sinh hoạt là rất cần thiết.