Chăm sóc sức khỏe nhân dân ở một xã vùng cao

14:11, 23/11/2008

Dân Tiến là một xã vùng cao khó khăn của huyện Võ Nhai, toàn xã có trên 6.000 nhân khẩu, sinh sống ở 12 xóm bản. Mặc dù còn gặp nhiều khó khăn về đời sống kinh tế-văn hoá-xã hội, nhưng nhận thức của người dân nơi đây đã được nâng lên từng bước. Đặc biệt là về công tác chăm sóc sức khoẻ (CSSK).

Bác sỹ Lương Văn Long, Trưởng trạm y tế xã cho biết: Hiện tại nhân lực còn thiếu, cơ sở hạ tầng xuống cấp, trang thiết bị còn thiếu, trạm có 4 cán bộ làm công tác chuyên môn, 1 cán bộ đang đi học, bản thân tôi đang theo học lớp lý luận chính trị của huyện, nhưng anh em luôn nêu cao tinh thần, trách nhiệm của người thầy thuốc để phục vụ nhân dân. Một số bản như Dân Tiến, Đồng Chuối có 60 hộ là người dân tộc Mông di cư từ Tuyên Quang về sinh sống, họ không biết tiếng Kinh, mỗi lần lên 2 bản đó tuyên truyền, chúng tôi đều phải có người phiên dịch đi cùng.

 

Từ đầu năm đến nay, Trạm y tế xã đã khám, chữa bệnh cho trên 7.965 lượt người, đạt 120%  kế hoạch năm, trong đó khám và cấp thuốc miễn phí cho trẻ em dưới 6 tuổi là 858 trẻ với tổng số tiền trên 16 triệu đồng. 100% trẻ em trong độ tuổi được tiêm phòng đầy đủ các loại vắcxin phòng bệnh. Các chương trình y tế Quốc  gia như: Phòng chống  lao, VSMT, sốt  rét... được duy trì và triển khai có hiệu quả tại địa phương, 100% phụ nữ có thai được quản lý thai nghén và tiêm phòng uốn ván đầy đủ; 846 cặp vợ chồng trong độ tuổi áp dụng các biện pháp tránh thai hiện đại. Ngoài ra, Trạm tổ chức khám,  cấp phát thuốc miễn phí cho các đối tượng gia đình chính sách, thương bệnh binh, gia đình có công với cách mạng với tổng số tiền trên 5.000.000 đồng. Bên cạnh  đó, công tác truyền thông GDSK được Trạm y tế đặc biệt quan tâm, cán bộ y tế thường xuyên xuống tận xóm, bản để tuyên truyền cho nhân dân về cách phòng, chống dịch bệnh  theo mùa, nhất là hướng dẫn cho các bà mẹ đang nuôi con nhỏ và phụ nữ có thai  về cách ăn và chế biến các bữa ăn dinh dưỡng hợp lý. Ngoài ra, hàng tháng, quý Trạm tổ chức thực hành các bữa ăn dinh dưỡng tại các cụm xóm, bản; đến nay tỷ lệ suy dinh dưỡng còn 27,4% giảm 0,2% so với cùng kỳ.

 

Năm 2007 Trạm y tế Dân Tiến đạt chuẩn Quốc gia về y tế xã, đây  là nền tảng để Dân Tiến thực hiện tốt hơn nữa công tác chăm sóc sức khoẻ ban đầu  cho nhân dân trên địa bàn xã.                                       

 

Là một xã vùng cao, phần lớn là dân tộc thiểu số sinh sống, việc nhận thức của người dân về KHHGĐ vẫn còn hạn chế, từ đầu năm đến nay, Dân Tiến đã có 16 trường hợp sinh con thứ 3, vẫn còn hiện tượng sinh tại nhà (chủ yếu là người dân tộc Mông).