Công tác quản lý Nhà nước về tôn giáo thường xuyên được quan tâm

16:02, 07/11/2008

Bốn năm qua, thực hiện Pháp lệnh về tín ngưỡng, tôn giáo, các cấp uỷ Đảng, chính quyền tỉnh Thái Nguyên đã có bước chuyển biến quan trọng trong nhận thức về công tác tôn giáo trong tình hình mới; công tác quản lý Nhà nước về tôn giáo thường xuyên được quan tâm...  

Sáng 7-11, UBND tỉnh đã tổ chức Sơ kết 4 năm thực hiện Pháp lệnh tín ngưỡng tôn giáo và Nghị định hướng dẫn thi hành Pháp lệnh. Đồng chí Trịnh Thị Cúc, Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh dự và chỉ đạo Hội nghị. Đến dự còn có các đồng chí lãnh đạo Vụ Pháp chế Văn phòng Chính phủ, các đồng chí lãnh đạo các huyện, thành phố, thị xã và các ngành liên quan.

 

Ngay sau khi Pháp lệnh tín ngưỡng, tôn giáo và Nghị định hướng dẫn thi hành Pháp lện có hiệu lực (1-3-2005), Tỉnh Thái Nguyên đã triển khai việc học tập và tổ chức thực hiện sâu rộng trong các cấp uỷ Đảng và toàn bộ hệ thống chính trị. Trên 3.500 cán bộ công chức cấp tỉnh, cán bộ cơ sở, đến một số trưởng xóm, phố nơi đông dân cư đã được tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ về công tác tôn giáo. Các cấp ủy Đảng, chính quyền đã tổ chức tuyên truyền Pháp lệnh, Nghị định cho hơn 3.000 chức sắc, chức việc, tín đồ đạo Phật và đạo Công giáo.

 

Bốn năm qua, UBND tỉnh đã ban hành nhiều quyết định, quy định về hoạt động tín ngưỡng, tôn giáo, bảo đảm quyền tự do tín ngưỡng của nhân dân. Đến nay, UBND tỉnh đã chấp thuận thành lập Ban Trị sự Phật giáo tỉnh; 19 tổ chức cơ sở của đạo Công giáo được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, 10 nhà thờ, nhà nguyện được xây mới; 28 ngôi chùa được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, 7 ngôi chùa được tái thiết. Bốn năm qua thực hiện Pháp lệnh, về tín ngưỡng, tôn giáo, các cấp uỷ Đảng, chính quyền đã có bước chuyển biến quan trọng trong nhận thức về công tác tôn giáo trong tình hình mới; công tác quản lý Nhà nước về tôn giáo thường xuyên được quan tâm, bảo đảm các hoạt động đúng pháp luật, góp phần xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc ngày càng vững chắc, tạo sức mạnh tổng hợp thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội.

 

Nhân dịp này Ban Tôn giáo Chính phủ đã trao kỷ niệm chương vì sự nghiệp Tôn giáo cho 10 đồng chí cán bộ đã và đang có nhiều đóng góp cho hoạt động quản lý Nhà nước về tôn giáo, tín ngưỡng từ năm 2005 đến nay. UBND tỉnh cũng đã trao Bằng khen cho 8 tập thể và 10 cá nhân hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong những năm qua.