Hoạt động công đoàn xã, phường: Còn lắm khó khăn

09:32, 11/11/2008

Sau 4 năm thực hiện Quyết định số 974 ngày 29-6-2004 của Tổng LĐLĐ Việt Nam quy định tạm thời về tổ chức hoạt động công đoàn cơ sở (CĐCS) xã, phường, thị trấn, 180/180 xã, phường trên địa bàn Thái Nguyên đã có tổ chức CĐCS hoạt động theo quy định của Điều lệ CĐ Việt Nam. Tuy nhiên, hiện nay, hoạt động của các tổ chức công đoàn xã, phường còn gặp rất nhiều khó khăn nên chất lượng hoạt động CĐCS chưa mạnh, chưa đồng đều.

Khó khăn lớn nhất là cán bộ công đoàn không được đào tạo cơ bản về nghiệp vụ. Theo chị Trần Thị Hương Nga, Chủ tịch CĐ phường Hoàng Văn Thụ (T.P Thái Nguyên) - phường được LĐLĐ tỉnh chọn làm điểm xây dựng tổ chức CĐCS: Chúng tôi không có cán bộ chuyên trách mà phải làm kiêm nhiệm nên hạn chế trong tổ chức các hoạt động của công đoàn. Thêm vào đó, cán bộ CĐCS xã, phường như chúng tôi chỉ được tham gia các lớp tập huấn ngắn hạn về nghiệp vụ nên rất thiếu kiến thức về công tác này.

 

Ngoài khó khăn kể trên, nguồn kinh phí dành cho các hoạt động CĐ ở xã, phường rất hạn hẹp, chủ yếu nhờ vào sự hỗ trợ của UBND xã, phường và dựa vào các nguồn vận động tài trợ khác. Bên cạnh đó, chế độ phụ cấp trách nhiệm cho cán bộ CĐ cấp xã, phường còn thấp. Chị Nguyễn Thị Vân, Phó Chủ tịch CĐ xã Quyết Thắng (T.P Thái Nguyên) cho hay: Chính vì khó khăn trên mà việc tổ chức hoạt động CĐ không rõ nét, mọi hoạt động cơ bản nằm trong sự chỉ đạo chung của UBND xã, phường cùng cấp; chưa được cấp uỷ đặt tương đương với các tổ chức chính trị  khác trong xã, phường theo quy định.

 

Xã, phường là đơn vị hành chính cấp cơ sở, nơi tổ chức triển khai thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; nơi cán, công chức  xã, phường tiếp xúc trực tiếp và giải quyết những nhu cầu, tâm tư, nguyện vọng của người dân nên việc thành lập và tổ chức hoạt động CĐCS là hết sức cần thiết.

 

Để khắc phục những khó khăn và duy trì hiệu quả của hoạt động CĐCS, trước hết các tổ chức CĐ cấp xã, phường cần bám sát sự chỉ đạo của CĐ cấp trên; CĐ cấp trên phải xây dựng kế hoạch cụ thể để phân công trách nhiệm rõ ràng cho từng thành viên; tiêu chuẩn lựa chọn cán bộ CĐCS phải là những người có năng lực, nhiệt tình công tác, có điều kiện để tham mưu cấp uỷ Đảng, chính quyền trong hoạt động CĐ; đổi mới nội dung và phương thức hoạt động cho phù hợp với điều kiện cụ thể của từng địa phương, đơn vị; duy trì chế độ thông tin báo cáo, nắm bắt kịp thời tình hình hoạt động của CĐ và tâm tư nguyện vọng của cán bộ, công đoàn viên; chú trọng bồi dưỡng, nâng cao trình độ nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ CĐCS; nhân rộng các điển hình tiên tiến khen thưởng kịp thời các cá nhân có thành tích để động viên CĐ cấp xã, phường hoạt động ngày một tích cực và có hiệu quả hơn…

 

Đối với nguồn kinh phí, để duy trì hoạt động tổ chức CĐCS được hiệu quả cần sự tự nguyện tham gia đóng đoàn phí của các đoàn viên công đoàn thêm và tăng cường huy động vận động tài trợ của các tổ chức xã hội…