Mở đợt thanh tra, kiểm tra về thuốc thúc chín hoa quả

14:08, 23/11/2008

Chúng tôi đã phản ánh về tình trạng hiện nay, người buôn bán, kinh doanh hoa quả sử dụng loại hóa chất lạ có tên Ethrel để thúc chín hoa quả.

Hầu hết tại những chợ, những khu vực đầu mối hoa quả lớn, người kinh doanh đều biết đến loại thuốc này: Chợ đầu mối Long Biên, chợ Sấu Giá - Dương Liễu (Hoài Đức)... Tuy nhiên, hầu hết việc dùng hóa chất thúc chín hoa quả là do người kinh doanh, buôn bán sử dụng, người nông dân dường như vô tội.

Trước tình hình trên, chiều 22-11, ông Bùi Sỹ Doanh - Phó Cục trưởng Cục Bảo vệ thực vật cho biết, ngay sau đợt kiểm tra dư lượng thuốc bảo vệ thực vật trên rau, củ Trung Quốc, Cục sẽ triển khai việc kiểm tra dư lượng thuốc bảo vệ thực vật, trong đó có hoạt chất “lạ” Ethrel như dư luận đang lo ngại.

Đồng thời, Cục cũng sẽ chỉ đạo các chi cục ở địa phương quản lý chặt chẽ các cơ sở kinh doanh thuốc bảo vệ thực vật, tịch thu toàn bộ các lượng Ethrel. Bên cạnh đó, theo ông Trịnh Công Toản - Chánh Thanh tra Cục BVTV, Cục sẽ tiếp tục nhờ các cơ quan chuyên môn của Bộ KHCN, Bộ Y tế kiểm định, phân tích các thành phần, hoạt chất trong loại thuốc thúc chín hoa quả để có kết luận chính xác về độ độc hại của sản phẩm mà các thương lái đang sử dụng để ép trái cây chín sớm.

Theo TS Trần Khắc Thi - Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu rau quả Trung ương - hoạt chất Ethrel cũng có trong cả đất đèn song nếu dùng ở dạng lỏng để bôi hoặc ngâm tắm hoa quả thì rất độc hại, có dư lượng lớn. Tên phiên âm của loại hóa chất này là “hoa quả thúc chín tố” - một hợp chất hữu cơ do nhiều xí nghiệp khác nhau ở Trung Quốc sản xuất. Loại mà người dân ở nước ta đang sử dụng là nhập lậu, được đóng trong lọ 5ml và không được phép sử dụng ở Việt Nam.

Ngoài ra, theo kết quả thử nghiệm thì hoa quả sau khi dùng “thúc chín tố” sẽ có biểu hiện: Hoa quả mau chín, màu sắc rất đẹp còn hơn chín cây tự nhiên nhưng khi ăn thì chất lượng và hương vị thua xa so với để chín tự nhiên. Các nhà khoa học khuyến cáo là không nên dùng loại chất này để thúc chín hoa quả.