Thái Nguyên: Triển khai kế hoạch thực hiện Tổng điều tra dân số và nhà ở

15:26, 03/11/2008

Ngày 4-11, tại Cục Thống kê, Ban Chỉ đạo Tổng điều tra dân số và nhà ở tỉnh Thái Nguyên đã tổ chức hội nghị triển khai kế hoạch tổ chức thực hiện cuộc Tổng điều tra dân số và nhà ở trên địa bàn  tỉnh. Đồng chí Trịnh Thị Cúc, Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh dự và chỉ đạo hội nghị.

Cuộc Tổng điều tra (TĐT) dân số và nhà ở được tiến hành trong 20 ngày bắt đầu từ ngày 1-4-2009 đến ngày 20-4-2009. Mục đích của TĐT dân số và nhà ở lần này nhằm thu thập các thông tin cơ bản về dân số và nhà ở phục vụ công tác nghiên cứu, phân tích, dự báo quá trình phát triển dân số và nhà ở trên phạm vi cả nước và từng địa phương; đánh giá kết quả thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước trong giai đoạn 2008-2009 và định hướng xây dựng phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2010-2020. TĐT còn cung cấp thông tin giám sát việc thực hiện Mục tiêu phát triển thiên niên kỷ của Liên hiệp quốc mà Việt Nam đã cam kết.

 

Đồng chí Hoàng Gia Hinh, Cục trưởng Cục Thống kê, Phó ban Thường trực Ban chỉ đạo đã báo cáo những nét cơ bản về công tác chuẩn bị Tổng điều tra dân số và nhà ở. Trong cuộc TĐT này, Thái Nguyên có khoảng 270 nghìn hộ với gần 1,2 triệu người được chia thành gần 3.000 địa bàn điều tra. Theo kế hoạch, tỉnh phải huy động 2.100 điều tra viên và tổ trưởng điều tra. Do vậy, nội dung cần được các thành viên Ban Chỉ đạo TĐT các cấp đặc biệt chú ý nghiên cứu, nắm vững trong phương án TĐT đó là: Mục đích yêu cầu của cuộc TĐT; đối tượng điều tra; đơn vị điều tra; người cung cấp thông tin; nội dung điều tra toàn bộ; nội dung điều tra chọn mẫu; địa bàn điều tra; sơ đồ địa bàn điều tra và bảng kê; một số vấn đề đặc thù của tỉnh. Nhiệm vụ cơ bản của Ban chỉ đạo TĐT là thực hiện đúng các yêu cầu trong phương án TĐT của Trung ương để bảo đảm tính thống nhất trong cả nước, vừa bảo đảm vận dụng linh hoạt cụ thể, sát thực với thực tiễn địa phương.

 

Tại hội nghị, đồng chí Trịnh Thị Cúc đã phát biểu và có ý kiến chỉ đạo các thành viên bám sát phương án chỉ đạo của Trung ương, xây dựng kế hoạch của tỉnh một cách cụ thể, chuẩn bị tài liệu cho công tác tập huấn, chuẩn bị nguồn nhân lực để cuộc TĐT bảo đảm độ tin cậy, chính xác. Đồng chí cũng yêu cầu các cơ quan thông tin đại chúng coi đây là một nhiệm vụ chính trị của địa phương, tổ chức tuyên truyền sâu rộng trong nhân dân về mục đích, ý nghĩa của cuộc TĐT dân số và nhà ở trong thời gian từ nay đến khi kết thúc cuộc TĐT.