Thanh Ninh đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá

16:20, 15/11/2008

Xã Thanh Ninh nằm ở phía Nam huyện Phú Bình là một trong những địa bàn sớm phát động trong nhân dân phong trào đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá. Xã được phân bổ thành 14 xóm và khu trung tâm với 5.583 nhân khẩu, 1.152 hộ.

 Đảng bộ xã có 199 đảng viên sinh hoạt ở 17 chi bộ, trong đó có 14 chi bộ nông thôn và 3 chi bộ trường học (tính đến 30/9/2008); là Đảng bộ có truyền thống nhiều năm liên tục được công nhận là Đảng bộ trong sạch vững mạnh. Những năm gần đây, hưởng ứng phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá" (TDĐKXDĐSVH), bà con trong xã đã tích cực tham gia phong trào.

Thanh Ninh đã huy động được mọi nguồn lực ủng hộ phong trào TDĐKXDĐSVH; hệ thống chính trị hoạt động có hiệu lực, hiệu quả; Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị - xã hội không ngừng được củng cố và đổi mới phương thức hoạt động, tập hợp và thu hút đông đảo đoàn viên, hội viên tham gia. Đảng uỷ xã đã có nghị quyết chuyên đề về tổ chức chỉ đạo thực hiện phong trào TDĐKXDĐSVH, về lãnh đạo phát triển kinh tế, chuyển dịch cơ cấu cây trồng vật nuôi. Ban Chỉ đạo phong trào cấp xã, ban vận động của các xóm đều xây dựng được quy chế làm việc cụ thể, phân công trách nhiệm rõ ràng cho từng thành viên, định kỳ kiểm tra, đánh giá chất lượng phong trào; kịp thời động viên, khen thưởng cán bộ, hội viên, đoàn viên có nhiều đóng góp trong phong trào. Các danh hiệu trong phong trào thi đua yêu nước hàng năm được gắn với các tiêu chí xây dựng cơ quan văn hoá, làng văn hoá, khu dân cư tiến tiến, gia đình văn hoá.

Xã thường xuyên quan tâm và làm tốt công tác thương binh, liệt sỹ, giúp đỡ các đối tượng chính sách. Chỉ tính riêng trong 10 tháng năm 2008 (từ tháng 1 đến tháng 10), xã đã xây dựng được 4 nhà đại đoàn kết; giúp đỡ, thăm hỏi, tặng quà các đối tượng chính sách, các gia đình gặp hoạn nạn, khó khăn trên 8 triệu đồng; hiện nay đang tiếp tục thu quỹ ủng hộ xây dựng đền thờ các Anh hùng liệt sỹ của huyện giai đoạn II.

Phong trào rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ không ngừng phát triển. Đa số các xóm đều có đội thể thao, thường xuyên tổ chức giao hữu, thi đấu các môn như cầu lông, bóng đá, bóng chuyền, cờ tướng,… 100% các xóm thành lập được đội văn nghệ xung kích, tích cực tham gia các hoạt động văn hoá - văn nghệ do xã, huyện tổ chức. Xã đã thành lập được câu lạc bộ thơ, bước đầu đi vào hoạt động, góp phần cải thiện đời sống văn hoá ở khu dân cư. Việc vận động thực hiện chương trình dân số, gia đình và trẻ em có nhiều cố gắng; chương trình phòng, chống suy dinh dưỡng cho trẻ em dưới 5 tuổi được triển khai thực hiện có hiệu quả, đến nay tỷ lệ trẻ em suy dinh dưỡng giảm xuống còn dưới 10%, xã đã được công nhận đạt chuẩn về y tế. 

Thực hiện chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh, quy định của huyện về thực hiện nếp sống văn minh, thực hành tiết kiệm trong việc cưới, việc tang, lễ hội, xã đã ban hành Quy định số 66-QĐ/UBND để triển khai thực hiện. Gần đây nhất, tháng 6 năm 2008, UBND xã đã ban hành quy định cụ thể về tổ chức tang lễ tại xã Thanh Ninh, trong đó từ quy định thành lập ban tang lễ đến lễ viếng, lễ an táng, trách nhiệm của ban tang lễ cùng gia đình, quy định về thực hành tiết kiệm được hướng dẫn chi tiết, đảm bảo nghi thức trang trọng, thiêng liêng, an toàn, tiết kiệm, đồng thời bổ sung thêm tập quán mới văn minh, tiến bộ, lành mạnh, phù hợp tâm tư, nguyện vọng của nhân dân. Với quy định này, nhiều hủ tục lạc hậu đã được loại bỏ, việc tổ chức cỗ bàn, ăn uống hạn chế, mỗi đám tang đã giảm chi phí khoảng từ 50% đến 60% so với trước đây.

Các thiết chế văn hoá trên địa bàn được quan tâm xây dựng. Đến nay, 100% các xóm đã xây dựng được nhà văn hoá. Riêng năm 2008, do làm tốt công tác xã hội hoá, phát huy mọi nguồn lực, xóm Hoà Bình 2 và xóm Vân Đình đã xây dựng mới nhà văn hoá và khuôn viên với trị giá trên 230 triệu đồng/nhà. Toàn xã đã có 3 sân bóng đá, 12 sân bóng chuyền, nhiều xóm đã có sân cầu lông; 100% xóm có loa đài truyền thanh; 100% xóm có hương ước được Uỷ ban nhân dân huyện phê duyệt.

Có thể khẳng định phong trào TDĐKXDĐSVH đã thực sự đi vào lòng dân ở Thanh Ninh, mang lại hiệu qủa thiết thực, góp phần quan trọng vào giữ vững ổn định an ninh, chính trị, trật tự an toàn xã hội và phát triển kinh tế - văn hoá - xã hội của địa phương. Để phong trào tiếp tục phát triển bền vững, ăn sâu vào nếp sống, suy nghĩ và đời sống hàng ngày đòi hỏi mỗi người dân cần nâng cao hơn nữa ý thức trách nhiệm với cộng đồng, tích cực hưởng ứng các hoạt động xã hội, nhân đạo và từ thiện.

Với truyền thống của một xã anh hùng trong kháng chiến, Thanh Ninh đang nỗ lực chuyển mình, phấn đấu đạt xã chuẩn cả về giáo dục và thể dục thể thao, xứng đáng là điểm sáng trong phong trào TDĐKXDĐSVH của Huyện Phú Bình cũng như của tỉnh