Thủ tướng chỉ đạo bảo vệ bằng được đê sông Hồng

10:05, 04/11/2008

Chiều 4/11, tại buổi làm việc khẩn cấp với Ban chỉ đạo phòng, chống bão lụt trung ương, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng chỉ đạo các bộ, ngành và Hà Nội phải bảo vệ cho được những tuyến đê xung yếu, đặc biệt đê sông Hồng.

Theo báo cáo của Ban thỉ đạo phòng, chống lụt bão trung ương và UBND Hà Nội, biến đổi khí hậu dẫn đến thời tiết diễn biến bất thường gây ra trận mưa lụt lớn tại một số tỉnh, thành. Riêng Hà Nội bị úng ngập diện rộng làm 22 người chết, thiệt hại hàng nghìn tỷ đồng.

Thủ tướng cho rằng, những thiệt hại nặng nề một phần là do công tác dự báo không chính xác, các cơ quan chức năng cần phải nghiêm túc rút kinh nghiệm. Riêng thành phố Hà Nội khi quy hoạch mở rộng thành phố cần tính toán kỹ nhằm hạn chế thấp nhất ngập úng.

Theo dự báo trong 2 ngày tới (6/11), Hà Nội và một số địa phương sẽ có mưa to (100-300 ml), Thủ tướng đề nghị các Bộ, ngành và UBND thành phố Hà Nội phải chủ động lên phương án đối phó, bảo vệ cho được những tuyến đê xung yếu, đặc biệt tuyến đê sông Hồng.

Thủ tướng giao Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp chịu trách nhiệm điều tiết nước ở các hồ và xây dựng các phương án bảo vệ các tuyến đê xung yếu, đồng thời huy động mọi lực lượng bảo vệ các tuyến đê mà quân đội là nòng cốt. Bộ tính toán cụ thể lượng mưa để xả lũ và chuẩn bị các phương án sơ tán dân các vùng có thể xảy ra ngập lụt.

Các địa phương thực hiện việc cứu trợ kịp thời, kiên quyết không để người dân bị đói do thiếu lương thực; khẩn trương sửa chữa, khôi phục các cơ sở hạ tầng thiết yếu; vệ sinh môi trường sau khi nước rút, ngăn chặn bệnh dịch lây lan.