''Tôi không trù dập thầy Khoa''

08:39, 27/11/2008

''Tôi rất thích người thẳng thắn và ủng hộ thầy Khoa chống tiêu cực. Việc trích phần trăm khoản thu của học sinh cho giáo viên chủ nhiệm là do Hội phụ huynh làm, tôi không chỉ đạo'', Hiệu trưởng THPT Vân Tảo (Hà Nội) Lê Xuân Trung cho biết.

- Ông giải thích thế nào về các khoản thu trái quy định của trường mà thầy giáo Đỗ Việt Khoa tố cáo lên Bộ Giáo dục?

- Về vấn đề tài chính, với tư cách là Hiệu trường và chủ tài khoản, tôi xin cam đoan là thực hiện đúng luật. Khoản thu hỗ trợ thi trắc nghiệm 80.000 đồng một năm do Hội phụ huynh thu rồi đề nghị trường mua giấy mực tổ chức thi trắc nghiệm khách quan.

Ngoài ra Hội phụ huynh thu quỹ hội 60.000 đồng một em, quỹ tài năng 40.000 đồng (phục vụ công tác thi đua của thầy, cô giáo dạy giỏi, học sinh giỏi), ủng hộ trường xây dựng cơ sở vật chất 100.000 đồng, quỹ xây dựng 80.000 đồng.

- UBND tỉnh Hà Tây cũ đã chỉ đạo trường trả lại cho học sinh khoản quỹ xây dựng 80.000 đồng nhưng hết năm học 2007-2008, tại sao khoản tiền này vẫn chưa đến tay các em?

- Chúng tôi đã báo cáo Sở GD&ĐT Hà Tây (cũ) và Sở cũng đã cho hướng chỉ đạo giải quyết nhưng... tôi không nhớ. Hiện tiền chưa trả lại học sinh.

- Ông giải thích thế nào về việc sau khi thu các phí tự nguyện của học sinh, giáo viên chủ nhiệm được thông báo lên phòng tài vụ lĩnh 3% tổng khoản tiền thu được?

- Hội phụ huynh tự bàn bạc, sau đó trao đổi và thỏa thuận với nhà trường mục đích sử dụng cũng như định mức thống nhất thu từ các lớp. Nếu thấy đề xuất có lợi ích cho học sinh thì chúng tôi đồng ý. Việc trích phần trăm cho giáo viên chủ nhiệm thu tiền là do Hội phụ huynh làm.

Hội phụ huynh không phải lúc nào cũng có thể đến trường nên có thể thông báo nhờ trên bảng của nhà trường. Danh sách thu chi là do Hội quản lý. Tôi không chỉ đạo việc chi này mà là do Hội.

- Nhưng phải có sự thỏa thuận và đồng ý của trường thì Hội phụ huynh mới làm việc ấy?

- Tiền quỹ đó là Hội phụ huynh nhờ cô giáo chủ nhiệm thu và có tiền bồi dưỡng cho cô giáo (3%). Hội làm tùy tâm, không cần phải xin ý kiến nhà trường vì từng giáo viên chủ nhiệm nhận chứ trường không nhận.

- Với tố cáo tổ chức dạy thêm trong trường với mức thu cao hơn quy định của Sở GD&ĐT, ông giải thích thế nào?

- Năm 2006-2007, tỉnh chưa có quy định thu học phí dạy thêm, trường thu 5.000 đồng một buổi 2 tiết. Năm 2007-2008, trường dạy thêm vào tháng 9 nên chưa có hướng dẫn cụ thể, và mãi tháng 11 mới nhận thông báo của Sở GD&ĐT Hà Tây cũ thu 1.300 đồng một tiết. Sau khi có chỉ đạo, trường điều chỉnh bằng cách dạy bù tương ứng với phần tiền thu thừa của học sinh.

Năm nay, việc dạy thêm và học thêm, trường không đứng ra tổ chức. Theo nhu cầu của học sinh, một số giáo viên tổ chức dạy thêm, học thêm ở những gian nhà do gia đình bảo vệ Đông (người đã đến nhà đe dọa thầy Khoa) xây ở ngoài trường. Vì dạy ở bên ngoài nên họ không xin ý kiến và không dạy trong giờ thuộc quản lý theo thời khóa biểu và sinh hoạt của trường.

- Theo ông thì việc dạy thêm học thêm thời gian gần đây là do tự nguyện, vậy tại sao trên bảng thông báo của trường có yêu cầu giáo viên chủ nhiệm mời phụ huynh em nào không học thêm tới để tìm hiểu lý do?

- Về việc này tôi không chỉ đạo nên không nhớ thông tin đó. Tôi cũng không rõ ai chỉ đạo. Tôi cam kết tất cả học sinh có nhu cầu tự nguyện thì học, tuyệt nhiên không có ép buộc. Nếu quả thực có thông tin học sinh không đi học thêm mà bị gây sức ép thì tôi cho rằng giáo viên nào làm điều đó là sai.

Nhà tôi rất xa (thành phố Hà Đông), nên sáng tôi đến trường làm việc, chiều tối lại về, không có thời gian tìm hiểu việc dạy thêm ở ngoài trường.

- Thầy giáo Đỗ Việt Khoa cho biết, bị cô lập và trù dập khi phản ánh những bất hợp lý trong công tác quản lý của trường. Là hiệu trưởng, ông nghĩ gì?

- Là người thẳng thắn nên tôi cũng rất thích người thẳng thắn. Khi tôi vào công tác ở Sở GD&ĐT Hà Tây, cá nhân tôi rất đồng tình, ủng hộ việc thầy Khoa chống tiêu cực trong kỳ thi tốt nghiệp. Đến giờ cũng vậy, tôi thấy việc thầy Khoa chống tiêu cực là đáng quý và trân trọng.

Thầy Khoa cho rằng bị cô lập và trù dập là không đúng. Thầy Khoa vi phạm kỷ luật lao động, quy chế chuyên môn của từng năm chúng tôi đều có lưu giữ hồ sơ. Còn việc đánh giá thi đua, chúng tôi làm theo đúng trình tự của điều lệ trường trung học, không có điều gì thể hiện sự trù dập, mang tính cá nhân.

- Gần đây ông có ký quyết định cấm giáo viên quay phim chụp ảnh, ghi âm trong trường học. Nguyên nhân nào khiến ông đưa ra quyết định này?

- Đang lên lớp, giáo viên chụp ảnh khi chưa được phép của lãnh đạo là không được. Còn ghi âm, thì không thể tùy tiện và muốn đưa lại nội dung này thì phải trao đổi lại với người được ghi âm.

- Xin hỏi, làm việc với người luôn chống tiêu cực như thầy giáo Đỗ Việt Khoa, lãnh đạo trường có thấy sức ép?

- Tôi lại quan niệm ngược lại. Đấy là tác nhân để nhà trường thực hiện đúng quy định của pháp luật và của ngành. Khi về đây nhận công tác, tôi còn nói đùa với các anh chị lãnh đạo Sở rằng tôi muốn bồi dưỡng anh Khoa để kết nạp Đảng và có khi làm lãnh đạo trường vì theo sự luân chuyển, tôi chỉ làm ở đây 3 năm.