Sẽ chấm dứt chế độ ‘’công chức suốt đời’’

13:40, 02/12/2008

Ngày 2-12, Văn phòng Chủ tịch nước đã họp báo công bố Luật Cán bộ công chức; Nghị quyết về thực hiện thí điểm không tổ chức Hội đồng nhân dân (HĐND) huyện, quận, phường; Nghị quyết về việc kéo dài nhiệm kỳ hoạt động 2004-2009 của HĐND và UBND các cấp.

Theo Luật Cán bộ công chức, nếu 2 năm liên tiếp công chức không hoàn thành nhiệm vụ thì bị cơ quan, đơn vị có thẩm quyền giải quyết cho thôi việc. Trường hợp 2 năm liên tiếp hoàn thành nhiệm vụ, nhưng còn hạn chế về năng lực; hoặc có 2 năm liền trong đó 1 năm hoàn thành nhiệm vụ nhưng năng lực còn hạn chế và 1 năm không hoàn thành nhiệm vụ, thì bị bố trí công tác khác.

 

Đối với cán bộ, người được bầu cử, phê chuẩn, bổ nhiệm giữ chức vụ trong các cơ quan nhà nước, nếu 2 năm liên tiếp không hoàn thành nhiệm vụ thì bị miễn nhiệm. Việc đánh giá cán bộ, công chức được thực hiện hằng năm, trước khi bầu cử, phê chuẩn, bổ nhiệm, quy hoạch, điều động, đào tạo... Người đứng đầu cơ quan sử dụng công chức đánh giá công chức thuộc quyền. Việc đánh giá người đứng đầu cơ quan do cấp trên quản lý trực tiếp thực hiện. Luật còn quy định, cán bộ công chức  khi đến tuổi nghỉ hưu sẽ được nghỉ hưu mà không thực hiện kéo dài tuổi làm việc như trước đây (trừ cán bộ giữ chức vụ từ bộ trưởng hoặc tương đương trở lên). Như vậy, có thể nói, Luật Cán bộ công chức có hiệu lực thi hành từ ngày 1-1-2010 sẽ chấm dứt chế độ làm việc suốt đời, "có vào mà không có ra" của công chức.

 

Nghị quyết về thực hiện thí điểm không tổ chức HĐND huyện, quận, phường có hiệu lực thi hành từ ngày 1-4-2009. Theo đó, sẽ thí điểm không tổ chức HĐND huyện, quận, phường tại một số địa phương; danh sách cụ thể sẽ do Chính phủ trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội quyết định. Thời gian thực hiện thí điểm bắt đầu từ ngày 25-4-2009 cho đến khi Quốc hội quyết định chấm dứt thí điểm. Tại những nơi thí điểm, HĐND huyện, quận, phường kết thúc nhiệm kỳ vào ngày 25-4-2009. UBND huyện, quận, phường nhiệm kỳ 2004-2009 tiếp tục hoạt động cho đến khi UBND mới được thành lập.

 

Nghị quyết về việc kéo dài nhiệm kỳ hoạt động 2004-2009 của HĐND và UBND các cấp vừa được các đại biểu Quốc hội thông qua chiều 14-11-2008 (có hiệu lực từ 1-4-2009); theo đó, nhiệm kỳ hoạt động 2004 - 2009 của HĐND và UBND các cấp sẽ được kéo dài cho đến kỳ họp thứ nhất của HĐND các cấp khóa sau vào năm 2011. Ngày bầu cử đại biểu HĐND các cấp khóa sau do Ủy ban Thường vụ Quốc hội ấn định và công bố.