Cách làm hiệu quả trong GPMB ở Phổ Yên

15:52, 28/01/2009

Những năm gần đây, huyện Phổ Yên lấy công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) làm khâu đột phá trong phát triển kinh tế, xã hội. Thực hiện chủ trương trên, nhiều địa phương trong huyện đã có những cách làm hay, hiệu quả. Cách làm của Chi bộ xóm Ngoài, xã Hồng Tiến được huyện đánh giá cao và cần được nhân rộng.

Khi chúng tôi hỏi về kinh nghiệm trong công tác GPMB phục vụ Dự án Quốc lộ 3 mới Hà Nội - Thái Nguyên, đồng chí Trần Văn Thâu, Bí thư chi bộ xóm Ngoài, xã Hồng Tiến cho biết: Tháng 8/2007, xóm Ngoài nhận được thông báo của UBND tỉnh, huyện về chủ trương thực hiện Dự án QL3 mới đi qua địa bàn xóm với chiều dài khoảng 1.000m. Sau đó, Chi bộ tổ chức họp với 24 đảng viên trong Chi bộ, Trưởng xóm tiến hành họp với 169 hộ dân để triển khai công tác bồi thường GPMB và thông báo cho người dân trong xóm biết chủ trương thu hồi đất của tỉnh. Cùng với đó, Ban Mặt trận, chi hội phụ nữ, nông dân, chi đoàn thanh niên, chi hội người cao tuổi… cũng thông báo nội dung này đến các hội viên, đoàn viên vào các buổi sinh hoạt. Lúc đầu, tư tưởng của đa số người dân trong xóm không thông, họ không muốn Dự án làm ảnh hưởng đến cuộc sống hiện tại. Nhưng sau đó, nhờ sự vào cuộc quyết liệt của cấp uỷ, chính quyền, sự vận động của các ban, ngành, đoàn thể, 100% hộ dân trong xóm đồng lòng hưởng ứng, đặt lợi ích Quốc gia lên trên hết và không suy tính thiệt hơn.

 

Tiếp đó, các cấp chính quyền từ huyện đến xã đã gửi thông báo bằng văn bản trực tiếp đến từng hộ dân có đất ở, đất vườn trên tuyến và yêu cầu nhân dân không được tự ý xây dựng các công trình và hạng mục khác để tránh những phát sinh sau khi nhận thông báo sẽ không được kê khai, kiểm đếm bồi thường, hỗ trợ GPMB. Chi bộ xóm Ngoài cũng đã phối hợp với tổ công tác của huyện tổ chức đi quay camera hiện trạng sử dụng đất, nhà ở của nhân dân trên toàn tuyến; thống kê tài sản của các hộ dân phải di dời; cắm mốc GPMB; tập hợp nhu cầu tái định cư (TĐC) và lựa chọn hình thức TĐC của các hộ dân có đất bị thu hồi. Đến nay, địa điểm quy hoạch khu TĐC của xóm Ngoài được xây dựng ngay trong xóm với diện tích 0,9 ha. Vị trí này được lựa chọn trên nguyên tắc: Tiện ích cho các hộ về canh tác nông nghiệp, sinh hoạt, giao thông, điện, nước, thuận tiện cho việc xây dựng cơ sở hạ tầng khu TĐC, sử dụng nơi có quỹ đất đồi bãi nhiều, hạn chế quy hoạch vào diện tích đất lúa, có khu đất để làm nhà văn hoá xóm. 44 hộ bị ảnh hưởng bởi dự án đã nhận tiền đền bù, 8 hộ phải TĐC cũng chờ quyết định của tỉnh là thực hiện di chuyển ngay.

 

Là một trong những hộ dân của xóm Ngoài có đất ở trong diện bị thu hồi hoàn toàn, ông Dương Văn Giám cho biết: Gia đình tôi bị thu hồi trên 3.000 m2 đất để phục vụ thực hiện Dự án Quốc lộ 3 mới. Lúc đầu tôi cũng không muốn, nhưng sau khi được tuyên truyền, vận động, gia đình tôi hoàn toàn ủng hộ việc xây dựng con đường này, chỉ mong Nhà nước tính toán đền bù cho nhân dân thoả đáng, nhanh chóng có nơi tái định cư để chúng tôi ổn định cuộc sống…

 

Có thể nói, nhờ được phổ biến, tuyên truyền các chính sách liên quan, Quy chế dân chủ được thực hiện tốt từ cơ sở nên toàn bộ diện tích đất phải thu hồi khoảng 7 ha phục vụ Dự án Quốc lộ 3 mới Hà Nội - Thái Nguyên đã được người dân xóm Ngoài nhanh chóng nhận tiền đền bù để, bàn giao mặt bằng cho chủ dự án, không tận dụng gieo trồng, cấy hái trên diện tích đó…