Hiệu quả từ một câu lạc bộ

08:56, 05/01/2009

Từ một người lầm lỡ vì nghiện ma tuý, ông Trần Nguyên, tiểu khu Giang Khánh, thị trấn Giang Tiên (Phú Lương) đã được chị em câu lạc bộ Phòng chống tội phạm - TNXH địa phương cảm hoá, giáo dục, trở thành công dân sống có ích cho xã hội. Hiện ông Trần Nguyên đang sinh sống bằng nghề sản xuất đồ gỗ, có thu nhập ổn định, cuộc sống gia đình vì vậy cũng hạnh phúc hơn.

Ông Trần Nguyên là một trong rất nhiều người lầm lỡ ở huyện Phú Lương được hội viên Câu lạc bộ Phòng chống tội phạm - TNXH giúp đỡ, tái hoà nhập cộng đồng. Theo bà Nguyễn Thuý Hằng, Chủ tịch Hội LHPN huyện: Trong cuộc sống có rất nhiều lý do làm con người ta sa ngã vào TNXH hoặc vi phạm pháp luật, khiến người thân, nhất là phụ nữ trong gia đình phải chịu nhiều thiệt thòi. Chính vì thế mà trong hoạt động phong trào, Hội LHPN rất coi trọng công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức về pháp luật cho hội viên và gia đình hội viên, nhất là việc vận động các chi hội cơ sở tại điểm nóng, nơi có nhiều người nghiện ma tuý thành lập câu lạc bộ Phòng chống tội phạm - TNXH, đồng thời vận động chồng, con hội viên cùng tham gia. Đến nay, Hội LHPN huyện Phú Lương đã phát triển được 13 câu lạc bộ ở loại hình này. Hầu hết các câu lạc bộ hoạt động có hiệu quả, tạo được lòng tin với hội viên và người thân.

 

Thông qua hoạt động của câu lạc bộ Phòng chống tội phạm - TNXH đã khơi dậy được tinh thần phát giác, tố giác tội phạm trong cộng đồng dân cư. Trong năm, các cơ quan chức năng đã nhận được hơn 400 tin tố giác tội phạm, trong đó 152 tin có giá trị giúp cơ quan điều tra đấu tranh với tội phạm. Đặc biệt, từ tham gia sinh hoạt câu lạc bộ, nhiều hội viên đã không giấu giếm, mạnh dạn vận động chồng, con đi cai nghiện ma tuý, điển hình như Câu lạc bộ Khau Lai (Ôn Lương) đã vận động được 4 người chồng của 4 chị hội viên đi cai nghiện ma tuý. Hoặc như Câu lạc bộ thị trấn Đu đã giúp đỡ vốn cho ông Nguyễn Văn Hùng, tiểu khu Thác Lở sinh sống bằng nghề chăn nuôi và dịch vụ ăn uống. Cũng trong năm, Hội LHPN huyện đã phối hợp với các cơ quan, đơn vị tổ chức được 5 lớp truyền thông phòng chống HIV/AIDS cho 1.208 lượt người tại 5 xã Sơn Cẩm, Vô Tranh, Phú Đô, Phấn Mễ và Động Đạt. Đồng thời tổ chức được 16 lớp tuyên truyền Luật Phòng chống tội phạm và TNXH cho hơn 9.560 lượt hội viên. Hội phụ nữ cơ sở tổ chức tuyên truyền lồng ghép được 45 cuộc cho hơn 3.265 cán bộ, hội viên về công tác phòng chống tội phạm - TNXH, tuyên truyền 12 cuộc về Pháp Lệnh Phòng chống mại dâm ở các xã trọng điểm, phối hợp vận động 19 đối tượng nghiện ma tuý đi cai nghiện; tổ chức 9 cuộc toạ đàm về tác hại của ma tuý, mại dâm trong cộng đồng dân cư.

 

Hoạt động của câu lạc bộ phòng chống tội phạm - TNXH do Hội LHPN huyện Phú Lương triển khai đã từng bước trở thành một phong trào sâu rộng, thu hút được đông đảo hội viên và người dân tham gia, qua đó đã góp phần đem lại sự bình yên cho bao mái ấm gia đình và xã hội. Điều quan trọng là việc tham gia sinh hoạt câu lạc bộ, chị em được nâng cao nhận thức về tác hại của ma tuý, mại dâm và các TNXH khác. Chị em biết cách phát hiện những biểu hiện của người nghiện ma tuý, cũng như cách vận động người thân của mình tự giác khai báo, chấp hành cai nghiện ma tuý, hoặc từ bỏ con đường lầm lỗi để lao động tích cực, sống có ích cho bản thân, gia đình và xã hội.