Không để dân đói, không có Tết vì lũ bất thường

09:04, 06/01/2009

Đợt mưa lũ trái mùa lớn nhất 40 năm qua khiến các tỉnh miền Trung và Tây Nguyên thiệt hại nặng nề. PTT Hoàng Trung Hải chiều 6/1 chỉ đạo, các địa phương cần huy động mọi nguồn lực để người dân vùng lũ đón Tết, không bị đói và đảm bảo vụ lúa đông xuân 2008-2009 thắng lợi.

Chỉ đạo cuộc họp trực tuyến với các địa phương, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải nhấn mạnh, do khung thời vụ đông xuân chỉ còn khoảng 10 ngày, các địa phương cần hết sức khẩn trương khắc phục hậu quả mưa lũ vừa qua để khôi phục sản xuất, bởi có đến 45% diện tích canh tác (trên 90.000 ha) ở Trung Bộ bị ảnh hưởng, trong đó 20% có khả năng mất trắng.

“Không thể để mảnh ruộng nào của chúng ta bị bỏ trắng. Các địa phương phải chỉ đạo sát sao, nhất định vụ đông xuân của chúng ta phải thắng lợi và cần huy động mọi giải pháp để thực hiện mục tiêu này”, Phó Thủ tướng chỉ đạo.

Ngoài ra, với 5.000 ngôi nhà bị úng trong khi chỉ còn hơn 20 ngày nữa là đến Tết Nguyên đán Kỷ Sửu, Phó Thủ tướng yêu cầu các địa phương phải quán triệt tinh thần không để hộ dân nào đói, không có Tết.

Chính phủ sẽ hỗ trợ giống lúa, xuất gạo dự trữ cho người dân vùng lũ. Phó Thủ tướng nhắc nhở Bộ NN-PTNT cử các đoàn công tác xuống địa phương hướng dẫn bà con khôi phục sản xuất. Bộ Y tế đảm bảo thuốc làm sạch nguồn nước cũng như cấp, phát thuốc men đầy đủ. Bộ LĐ-TBXH phối hợp với địa phương liệt kê các hộ bị đói để hỗ trợ kịp thời.

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải cũng yêu cầu, các địa phương phải phân tích rõ những trường hợp bị chết, mất tích để từ đó rút kinh nghiệm đối phó với những trận mưa lũ sau.

Vụ đông xuân đã cận kề, Bộ trưởng NN-PTNT Cao Đức Phát cũng lưu ý các địa phương bằng mọi giá phải khôi phục sản xuất, với những phương án đối phó cụ thể từ gieo mạ đến cấy lúa kịp thời. Theo Cục Trồng trọt, các tỉnh nên dùng toàn bộ giống ngắn ngày để gieo sạ, cấy lại, quan trọng nhất là không được bỏ trống bất cứ diện tích nào.

Trước mắt, Bộ NN-PTNT đề nghị hỗ trợ hơn 28 tỷ đồng để mua, thay vì hỗ trợ lúa giống như hiện nay vì các tỉnh đều cho rằng nhiều khi không phù hợp điều kiện sản xuất tại địa phương.

Trong điều kiện thiếu hụt giống cục bộ, cần áp dụng biện pháp kỹ thuật để giảm 20-30% lượng giống sử dụng; đồng thời chuẩn bị chống rét cho lúa non trước và sau Tết Nguyên đán.

Thống kê chưa đầy đủ của Ban Chỉ đạo PCLB TƯ cho thấy, từ 28/12/2008-3/1/2009, đợt mưa lũ trái mùa lớn nhất 40 năm qua đã làm 6 người chết (Quảng Nam 3 người, Quảng Ngãi 2 người và Khánh Hoà 1 người) và 3 người mất tích.

Ngoài ra, mưa lũ còn làm 5.000 căn nhà bị ngập, hư hỏng; hơn 100.000ha lúa bị ngập chìm trong nước, trong đó mất trắng 42.800ha; 16 tàu thuyền bị chìm; hơn 100.000 m3 đường giao thông bị sạt lở... Tổng thiệt hại ban đầu 200 tỷ đồng.

Tại cuộc họp, hầu hết đại diện các địa phương bị ảnh hưởng của đợt mưa lũ, như Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Gia Lai, Khánh Hoà... đều đề nghị Chính phủ hỗ trợ kinh phí, giống và gạo cho người dân.

Tổng số tiền các tỉnh đề nghị được hỗ trợ là trên 100 tỷ đồng, gần 10.000 tấn lúa giống và gạo cứu đói.

Đáng lo ngại, hiện một số tỉnh như Quảng Ngãi, Quảng Bình có nhiều tuyến đường bị ngập, gây khó khăn cho việc cứu trợ. Tỉnh Quảng Bình trời vẫn tiếp tục mưa, do đó diện tích lúa, hoa màu bị ngập có thể tăng lên.

Ông Bùi Minh Tăng, Giám đốc Trung tâm Dự báo KTTV TƯ, cho biết, từ nay đến cuối tháng 1/2009 sẽ có 2 đợt không khí lạnh gây rét đậm ở Bắc bộ, có đợt kéo dài hơn 5 ngày.

Các tỉnh Trung bộ có thể vẫn phải gánh chịu những cơn mưa trái mùa nữa, nhưng cường độ giảm, lượng mưa chỉ ở mức 20-30 mm, khó gây lũ trên sông. Mưa chỉ có thể chấm dứt từ tháng 4/2009.