Nơi cung cấp thông tin hữu ích cho nông dân

10:30, 06/01/2009

Xã Hùng Sơn (Đại Từ) là 1 trong 13 xã của cả nước được Ban Quản lý dự án TW (Bộ Nông nghiệp-PTNT) chọn xây dựng thí điểm mô hình Trung tâm thông tin nông thôn kết nối mạng, trở thành xã đầu tiên của tỉnh Thái Nguyên xây dựng được mô hình trung tâm này.

Sau 3 năm đi vào triển khai hoạt động (2006-2008), Trung tâm đã khẳng định tính ưu việt và hiệu quả nhất định trong việc cung cấp thông tin hỗ trợ sản xuất, tăng thu nhập cho nông dân; thông qua triển khai ứng dụng công nghệ thông tin truyền thông, kiến thức, cải thiện hoạt động sản xuất và nâng cao chất lượng sản phẩm nông nghiệp đã góp phần xoá đói giảm nghèo ở khu vực nông thôn.

 

Để phổ biến và cung cấp thông tin thuận lợi, cán bộ của Trung tâm đã tham mưu cho cấp uỷ, chính quyền địa phương thành lập mạng lưới cộng tác viên với 30 thành viên là cán bộ khuyến nông, các ban, ngành đoàn thể của xã, 17 trưởng xóm, các cá nhân sản xuất giỏi (trồng hoa, chăn nuôi bò, nuôi nhím, trồng chè…). Trung tâm đã xây dựng kế hoạch và quy chế hoạt động, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên thực hiện. Cán bộ của Trung tâm tích cực tham gia các lớp tập huấn, hội thảo, tự học, tự rèn luyện để nâng cao trình độ nghiệp vụ, chuyên môn; nâng cao khả năng giao tiếp, tiếp nhận và giải thích đầy đủ các thông tin cho người dân.

 

Với mục đích là cung cấp thông tin hữu ích cho người dân, Trung tâm đã tập trung khai thác và thu thập thông tin qua mạng internet, trang web của Bộ Nông nghiệp-PTNT, Cục Trồng trọt, Cục chăn nuôi, Trung tâm Khuyến nông Quốc gia; khai thác trên các diễn đàn, trên báo, tạp chí; khai thác qua các mô hình kinh doanh, sản xuất giỏi…Trung tâm đã xây dựng các danh mục thông tin về lĩnh vực trồng trọt, chăn nuôi gửi các xóm và dán niêm yết tại văn phòng Trung tâm. Phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể tuyên truyền, quảng bá các hoạt động của Trung tâm thông qua bản tin, tờ rơi, thông báo. Phối hợp với cán bộ khuyến nông xã tổ chức các lớp tập huấn chuyển giao KHKT xuống các cơ sở xóm.

 

Chỉ tính riêng năm 2007, Trung tâm đã khai thác được hơn 1.000 dữ liệu thông tin, trong đó có 500 thông tin về trồng trọt; 200 thông tin về chăn nuôi; 50 thông tin về lâm nghiệp; 50 thông tin về thuỷ sản; 100 thông tin về giá cả thị trường; 100 thông tin về y tế, giáo dục, pháp luật; ngoài ra còn thu thập được 383 đầu sách và 220 đĩa phim, kỹ thuật; phát 4.200 tờ rơi, thông báo. Trung tâm đã cung cấp  được 710 thông tin về các lĩnh vực chăn nuôi, trồng trọt, y tế, giáo dục, pháp luật cho 630 lượt người trong và ngoài tỉnh.

 

Nắm bắt và cung cấp thông tin cho người dân, Trung tâm đã áp dụng hai phương pháp: Phương pháp trực tiếp theo yêu cầu của người dân đến Trung tâm, hội nghị tập huấn; phương pháp gián tiếp thông qua mnạg lưới cộng tác viên, hòm thư, điện thoại… Hình thức cung cấp thông tin là tư vấn tại chỗ, phát tài liệu, phối hợp với cán bộ kỹ thuật hướng dẫn giải đáp thắc mắc, thăm quan mô hình. Năm 2008, Trung tâm đã tiếp tục khai thác được 540 thông tin trên nhiều lĩnh vực; 500 đầu sách và 22 đĩa CD; phát 3.300 tờ rơi, bản tin…

 

Qua 3 năm, Trung tâm thông tin nông thôn kết nối mạng xã Hùng Sơn đã khẳng định được sự cần thiết và cơ bản đáp ứng được nhu cầu tìm hiểu, nắm bắt thông tin của nhân dân trong và ngoài xã, giúp người dân tiếp cận nhanh với KHKT tiên tiến, áp dụng vào sản xuất mang lại hiệu quả kinh tế cao; trợ giúp người nông dân có kỹ năng, có cơ hội tiếp cận với thông tin thông qua các trang thiết bị hiện đại; nâng cao trình độ cho đội ngũ cán bộ địa phương, các tổ chức đoàn thể trong công tác quản lý, chỉ đạo sản xuất… Trước những kết quả đã đạt được Trung tâm vinh dự được Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp-PTNT tặng Bằng khen.