Phú Bình tăng cường các biện pháp đảm bảo an ninh trong dịp Tết

15:52, 20/01/2009

Chỉ còn 4 ngày nữa là đến Tết Nguyên đán Kỷ Sửu. Thời điểm này được xem là "nhạy cảm" trong công tác đảm bảo an ninh, trật tự cũng như đối với thị trường mua bán. Vì thế, sự vào cuộc của Công an và Đội Quản lý thị trường huyện Phú Bình được xem là đặc biệt quan trọng, góp phần giúp người dân đón Tết an toàn, vui tươi.

Đồng chí Đàm Quốc Hưng, Phó trưởng Công an huyện Phú Bình cho biết: 2 lĩnh vực mà Công an huyện đặc biệt quan tâm trong dịp Tết chính là đảm bảo trật tự an toàn giao thông và kiểm soát việc mua bán, vận chuyển, tàng trữ, sử dụng các loại pháo. Theo đó, ngay từ trung tuần tháng 1, thời điểm mà không khí Tết bắt đầu lan toả, Công an huyện đã tăng cường lực lượng gồm 2 cảnh sát giao thông, 3 cán bộ công an huyện phối hợp cùng công an xã tại các điểm thường tụ tập đông người do họp chợ, gồm các khu vực: Cầu Ca - chợ Đồn (Kha Sơn); thị trấn Hương Sơn, cầu Mây (Xuân Phương), chợ Bảo Lý và chợ Thượng Đình (Nhã Lộng) để giải toả hàng quán lấn đường, tránh ùn tắc cho người tham gia giao thông. Công an huyện cũng đã lên kế hoạch tuần tra, kiểm soát trật tự công cộng, phòng chống đốt pháo trong dịp Tết. Theo đó, sẽ có 5 tổ tuần tra tại các tuyến đường trọng điểm để phát hiện, kịp thời xử lý các trường hợp tụ tập đông người gây rối trật tự công cộng, đua xe trái phép, có hành vi vi phạm về pháo.

 

Cũng theo đồng chí Đàm Quốc Hưng, mặc dù đã được các cấp chính quyền từ huyện đến xóm triển khai ký cam kết nhưng hiện tượng mua bán, vận chuyển, tàng trữ pháo trái phép trên địa bàn huyện vẫn diễn ra và tiềm ẩn nhiều nguy cơ đốt pháo trong đêm Giao thừa và những ngày Tết. Chỉ trong 10 ngày qua, Công an huyện đã bắt được 8 vụ mua bán, vận chuyển, tàng trữ trái phép các loại pháo. Tịch thu gần 40kg và hơn 400 quả pháo cây các loại cùng 17 khẩu súng nhựa và một số đoạn ngòi dây cháy chậm. Trong số này, cơ quan chức năng huyện sẽ tiến hành truy tố 2 vụ. Cũng trong quá trình kiểm tra, kiểm soát pháo nổ, Công an huyện Phú Bình đã làm rõ 1 trường hợp làm mì chính giả tại phường Hương Sơn, T.P Thái Nguyên.

 

Đối với Đội Quản lý thị trường huyện với chức năng, nhiệm vụ chịu trách nhiệm quản lý và điều hành trực tiếp các hoạt động của tổ kiểm tra liên ngành gồm các cơ quan: Công an, Thuế, Phòng Kinh tế, Trung tâm Y tế, Phòng Văn hoá - Thông tin huyện và chính quyền các địa phương tập trung kiểm tra việc thực hiện ghi nhãn hàng hoá đối với các mặt hàng, trong đó chú trọng các mặt hàng thực phẩm như rượu, bánh, mứt, kẹo, nước giải khát, giò chả, nước mắm; kiểm tra ngăn chặn hàng nhập lậu, hàng giả và hàng cấm như pháo các loại và đồ chơi trẻ em gây nguy hiểm. Địa điểm kiểm tra là tại các chợ của các xã, thị trấn - nơi tập trung mua bán của người dân. Qua 2 tuần kiểm tra, đã phát hiện 2 vụ bán mì chính giả; 1 trường hợp bán giò có hàn the; 1 trường hợp bày bán pháo trái phép và 1 vụ bán thức ăn chăn nuôi kém chất lượng.

 

Việc vào cuộc của các cơ quan chức năng trên địa bàn để giúp người dân đón Tết vui tươi, an toàn là hết sức quan trọng, cần thiết và cần được tiếp tục đẩy mạnh trong những ngày tiếp theo. Tuy nhiên, điều quan trọng hơn cả là mỗi người dân cần nâng cao ý thức chấp hành tốt các quy định của Nhà nước, phát hiện và thông báo đến cơ quan công an những trường hợp vi phạm để có biện pháp ngăn chặn và xử lý kịp thời.