Phú Lương chủ động phòng cháy rừng

14:39, 11/01/2009

Huyện Phú Lương hiện có trên 16.742 ha đất lâm nghiệp có rừng, trong đó trên 10.044 ha rừng trồng, số còn lại là rừng tự nhiên. Các khu rừng trong diện "giặc lửa" dễ "thăm hỏi" thường có dân cư ở xen cùng, rất nguy hiểm cho người và tài sản…

Khi xảy ra cháy rừng, phải vận động nhân dân nơi gần tới ứng cứu cũng mất từ 15 đến 20 phút. Cơ động các xóm đến hỗ trợ mất từ 40 đến 45 phút, cơ động cấp huyện mất từ 60 đến 70 phút. Tuy hệ thống giao thông thuận lợi, nhưng khi rừng bị cháy thường từ ngay sườn núi trở lên, mọi phương tiện cơ giới để chữa cháy dưới mặt đất hầu như không tiếp cận được với đám cháy; cùng đó hệ thống sông, suối, ao, hồ, đập... có nhiều ở các chân núi song để lấy được nước lên đám cháy cũng rất khó khăn... Chính vì vậy, Phú Lương luôn coi trọng công tác phòng cháy rừng, sau đó là phương án chữa cháy tại chỗ được sắp xếp theo thứ tự lực lượng xóm, bản là quan trọng số 1; lực lượng cơ động trong xã số 2; lực lượng cơ động cấp huyện số 3.

 

Với phương án 4 tại chỗ là lực lượng, phương tiện, hậu cần và chỉ huy tại chỗ, khi có cháy rừng xảy ra, các lực lượng cán bộ, chiến sĩ dân quân tự vệ các xã làm nòng cốt sẵn sàng mạnh nhất; huy động 50.000 lao động chính khi có thể trên toàn huyện nếu cháy lớn và trên từng khu vực trọng điểm. Lực lượng cơ động, cán bộ, chiến sĩ Ban Chỉ huy quân sự huyện, 3B dân quân cơ động, 1C dự bị động viên sẵn sàng huy động khẩn cấp; lực lượng hiệp đồng gồm 2C thuộc Sư đoàn 346 và cán bộ kho K 86 đóng quân trên địa bàn... Các phương tiện được huy động chữa cháy như: Dao, cuốc, xẻng, can đựng nước, cành cây tươi... cũng được huy động, chủ động cho việc phòng, chữa cháy rừng.

 

Tại 10 xã trọng điểm dễ gây ra cháy rừng là: Yên Ninh, Yên Trạch, Yên Đổ, Yên Lạc, Động Đạt, Phấn Mễ, Phủ Lý, Hợp Thành, Ôn Lương và Phú Đô, ngoài kế hoạch chữa cháy rừng, còn thường xuyên tổ chức cho lực lượng trinh sát thực hiện tuần tra, canh gác, chủ động phát hiện sự cố cháy rừng sớm nhất, không để "giặc lửa" lây lan ra diện rộng. Ông Phạm Cao Hách, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Phú Lương cho biết: Nhờ làm tốt công tác phòng, chống cháy rừng, nên từ nhiều năm nay trên địa bàn huyện không xảy ra cháy lớn, đảm bảo an toàn cho rừng và cuộc sống của người dân nơi cửa rừng.

 

Được biết, tại các xã trong huyện Phú Lương, ngoài đội ngũ cán bộ kiểm lâm của huyện, còn có đội ngũ cộng tác viên kiểm lâm hoạt động tích cực, hiệu quả. Đặc biệt là những năm qua, Hạt làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực tham gia công tác phòng, chống cháy rừng. Trong năm, đơn vị đã mở được 3 lớp tập huấn về công tác phòng, chống cháy rừng cho gần 1.000 lượt người tại 3 xã Ôn Lương, Phú Đô và xã Yên Trạch; phối hợp cùng ngành Giáo dục - Đào tạo tổ chức tuyên truyền về công tác quản lý, bảo vệ rừng cho gần 20.000 lượt giáo viên, học sinh. Hiện, hơn 520 tổ viên thuộc 130 tổ đội quần chúng bảo vệ rừng tại các xã đều hoạt động tích cực, sẵn sàng đáp ứng nhiệm vụ dẹp "giặc lửa", giữ bình yên cho những cánh rừng và làng bản.