Sửa chữa công trình thuỷ lợi phục vụ sản xuất vụ xuân

14:40, 06/01/2009

Theo thống kê, huyện Phổ Yên hiện có gần 20 km kênh cấp 1 Hồ Núi Cốc được chia thành 2 tuyến là kênh Tây 8 km (cung cấp nước cho các xã Đắc Sơn, Đồng Tiến, Nam Tiến, Trung Thành, thị trấn Ba Hàng…) và kênh Giữa 11,5 km (cung cấp nước cho các xã Tân Hương, Đông Cao, Tân Phú, Thuận Thành…).

Bên cạnh đó, huyện còn có hơn 400 km kênh mương nội đồng, trong đó 80% được kiên cố hoá. Ngoài ra, Phổ Yên có hệ thống hồ, đập lớn như: Hồ Suối Lạnh, Bờ Lâm (Thành Công), Bến Đông, Hồng Phong, Quyết Thắng (Phúc Thuận), Núi Chẽ (Minh Đức)… và gần 40 trạm bơm.

 

Do ảnh hưởng của trận mưa lớn vào cuối tháng 10, đầu tháng 11/ 2008 đã làm nhiều công trình thuỷ lợi bị sạt lở, hư hại nặng. Cụ thể, toàn huyện có 200 cống các loại bị hỏng, vỡ, đập tràn Quyết Thắng (xã Phúc Thuận) sạt lở 5m3, 200m mương xây kiên cố của xã Minh Đức bị sập hoàn toàn. Tại xã Trung Thành, toàn bộ lòng kênh tuyến N12-19 với chiều dài 40m bị sập. Ngoài ra, 120m kênh tuyến N12-13B thuộc xóm Chùa, xã Đắc Sơn do nằm trên nền đất đắp nên khi dẫn nước vào mùa khô đã bị sập hoàn toàn. Ngoài nguyên do tuổi thọ công trình đã lâu thì việc quản lý các công trình thuỷ lợi cũng còn bất cập. Trừ những công trình thuỷ lợi lớn có ng­ười quản lý, bảo vệ thư­ờng xuyên, còn lại hầu hết giao cho các xã quản lý, xã lại giao cho xóm, hoặc một hộ nào đó trông coi nên những sự cố không đ­ược phát hiện kịp thời, khi đã bị hư hại nặng sửa chữa rất khó và cần có thời gian.

 

Vụ xuân năm nay, huyện Phổ Yên có kế hoạch gieo cấy trên 3.700 ha lúa, trong đó lúa xuân muộn chiếm 98%. Ngoài ra, huyện còn gieo trồng 458 ha rau xanh các loại, 431 ha đậu tương, 854 ha lạc, 500 ha đậu đỗ các loại và trên 700 ha sắn. Trong khi thời vụ gieo cấy đang đến gần, để đảm bảo nguồn nước phục vụ sản xuất vụ xuân, huyện đã ứng 200 triệu đồng từ ngân sách để lập hồ sơ cho tu sửa những đoạn kênh mương, một số phai, đập quan trọng bị hỏng. Đồng thời, huyện cũng tổ chức nạo vét kênh mương trong đợt diễn tập TA-08 được trên 30.000 m3, cho sửa chữa và lắp đặt mới một số trạm bơm như trạm bơm điện vùng Đầm Mương (Minh Đức), dùng máy ủi bạt phần đất bị bồi ở đập Dâng, đập Líp.

 

Đối với những xã miền núi khó khăn, huyện thực hiện chính sách hỗ trợ 30% giá dầu, giá điện cho các trạm bơm 1 cấp và hỗ trợ 100% cho các trạm bơm 2 cấp. Tuy nhiên, đây cũng chỉ là những biện pháp tạm thời. Ông Ngô Thành Đê, Trưởng phòng Nông nghiệp & PTNT huyện Phổ Yên đề nghị: Để đảm bảo nguồn nước phục vụ sản xuất nông nghiệp có tính lâu dài, tỉnh cần sớm có chính sách hỗ trợ địa phương khắc phục những công trình thuỷ lợi bị hư hại trong đợt mưa lũ đầu tháng 11-2008, đồng thời hỗ trợ kinh phí xây mới và sửa chữa những trạm bơm dầu, bơm điện và các công trình thuỷ lợi khác. Thêm nữa, Công ty quản lý và khai thác các công trình thuỷ lợi hồ Núi Cốc quan tâm thực hiện điều tiết việc đóng mở nước đảm bảo đáp ứng theo quy trình sản xuất vụ xuân của các địa phương…