Thái Nguyên-Kiêng-Sang-Búc: Kết nối tình hữu nghị Việt Hàn

09:37, 19/01/2009

"…Người dân rất thân thiện, các em học sinh ở đây thông minh, làng quê yên bình và không khác gì những làng quê của Hàn Quốc, một số nhà cửa được thiết kế có vẻ chưa phù hợp với điều kiện thời tiết mùa đông…".

Đó là cảm nhận của bạn Jung Byung San, Đội trưởng Đội sinh viên tình nguyện đến từ Đại học quốc tế Kyungpook của Hàn Quốc. Hoạt động tình nguyện giữa Kyungpook và Thái Nguyên đã có từ 10 năm nay (2 lần/năm), mục đích chính là giao lưu văn hóa, góp phần giữ gìn và huy bản sắc văn hóa độc đáo của mỗi dân tộc.


Những ngày giáp Tết, xã Hợp Thành và Phủ Lý (Phú Lương) được đón đoàn sinh viên tình nguyện đến từ Hàn Quốc. Đoàn tình nguyện gồm 36 sinh viên và 4 giáo sư của Đại học quốc tế Kyungpook. Đúng vào những ngày thời tiết rét đậm, rét hại nhưng không khí ở xã vùng 135 Hợp Thành vẫn ấm áp bởi các bạn sinh viên tình nguyện đã mang đến sự nhiệt thành trong công việc cũng như cách ứng xử với người dân địa phương. Cứ ngỡ các bạn đến từ một đất nước văn minh công nghiệp sẽ tỏ ra xa lạ với hoàn cảnh còn thiếu thốn ở đây, nhưng chỉ 2 ngày sau, họ đã hoàn toàn hòa nhập và thích nghi với chúng tôi… vợ chồng anh Bắc (Hợp Thành), chủ nhà nơi các bạn sinh viên ở trọ cho hay. Thay vì ở nhà khách của huyện Phú Lương, Đoàn đã đề xuất xin được ở với dân, một Giáo sư trong đoàn giải thích: Có như vậy, chúng tôi mới thực sự hòa nhập được với người dân, hiểu cuộc sống của họ, và công tác tình nguyện của Đoàn mới có ý nghĩa. Đúng như lời Giáo sư, họ thực sự cởi mở và chan hòa với mọi người, dù đôi lúc rào cản ngôn ngữ còn khiến đôi bên bỡ ngỡ.

 

Chương trình hoạt động của Đoàn tại Phú Lương lần này kéo dài từ ngày 7 đến 18/1 với những phần việc như dạy các em học ngoại ngữ (tiếng Hàn, tiếng Anh), vi tính. Bên cạnh đó là làm vệ sinh môi trường và lăn sơn lại một số công trình nhà cửa. Thời gian không dài nhưng đủ để thấy được các bạn sinh viên của Đại học Kyungpook rất đa năng. Là sinh viên thuộc các chuyên ngành Lịch sử, tiếng Anh, Kiến trúc, Điện tử… nhưng dù ở vị trí nào, các bạn cũng thể hiện được khả năng làm việc rất chuyên nghiệp. Trên bục giảng, các bạn có khả năng truyền đạt kiến thức không kém gì những người có nghiệp vụ sư phạm và rất cuốn hút các em chăm chú lắng nghe. Còn khi thực hiện sửa sang lại nhà cửa, chúng tôi chỉ còn biết nói rằng: Họ giống thợ xây thực thụ hơn là những sinh viên. Không ngại bẩn, các bạn lỉnh kỉnh đồ nghề sơn, quét, leo trèo và chỉ trong buổi sáng, Thư viện của Trường THCS Hợp Thành đã được khóac lên mình “áo mới”. Không chỉ có vậy, trên sân khấu giao lưu ca nhạc, sinh viên của đại học Kyungpook cũng thể hiện năng khiếu đàn, hát rất tốt, vừa hát hay, đàn giỏi, qua đó các bạn cũng nói lên được tình yêu âm nhạc, yêu văn hóa truyền thống của dân tộc.

 

Khó có thể nói hết được những tố chất ưu tú của đoàn sinh viên tình nguyện lần này trong khuôn khổ một bài viết. Thời gian ngắn ngủi nhưng đủ để nguời dân địa phương, đặc biệt là các em học sinh có một ấn tượng hết sức tốt đẹp về một tác phong làm việc rất nghiêm túc, tinh thần tự giác cao và ý thức tổ chức kỷ luật tốt. Ông Nguyễn Việt Hùng, Hiệu trưởng Trường THCS Hợp Thành trầm trồ: Sinh viên Hàn Quốc rất nhiệt tình, nghiêm túc và năng động đúng tác phong công nghiệp, thời gian ít, họ không truyền đạt được nhiều kiến thức, nhưng học sinh của chúng tôi đã học được ở họ một tác phong làm việc nhanh nhẹn, tinh thần tự giác cao.

 

Ngày 18/1, Đoàn sinh viên của Đại học Kyungpook tạm biệt Thái Nguyên trở về Hàn Quốc. Mỗi người sẽ mang trong mình một góc thu nhỏ về hình ảnh Việt Nam. Tôi hỏi Bạn Jung Byung San, sinh viên chuyên ngành Kiến trúc và nhiều bạn sinh viên khác sau chuyến tình nguyện này, thông điệp nào mà các bạn muốn gửi tới những người sẽ đến Việt Nam. Jung Byung San và các bạn cho biết: Người Việt Nam giàu tình cảm và mến khách, học sinh ở đây trong sáng, thông minh và dễ hoà nhập, cũng giống như Hàn Quốc, Việt Nam cũng có những đặc trưng rất riêng về bản sắc văn hóa, về phong tục tập quán rất đáng trân trọng. Đó là những gì chúng tôi muốn nói.